BDMS รูด 5% หลังศาลอุทธรณ์สั่งรับผิดชอบลูกค้าโครงการ”ไลฟ์ พริวิเลจคลับ”ตามเงื่อนไขเดิม

BDMS รูด 5% หลังศาลอุทธรณ์สั่งรับผิดชอบลูกค้าโครงการ"ไลฟ์ พริวิเลจคลับ"ตามเงื่อนไขเดิม โดย ณ เวลา 11.41 น. อยู่ที่ระดับ 25.00 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 4.76% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 884.47 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS ณ เวลา 11.41 น. อยู่ที่ระดับ 25.00 บาท ลบ 1.25 บาท หรือ 4.76% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 884.47 ล้านบาท ราคาหุ้นร่วงแรงในรอบ 1 เดือน โดยเทียบตั้งแต่หุ้นลงไปทดสอบระดับ 25.00 บาท เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561

โดยวานนี้(26ธ.ค.61) บริษัทแจ้งว่าตามที่บริษัทได้ยุติโครงการไลฟ์ พริวิเลจคลับ ซึ่งมีอดีตสมาชิกโครงการบางส่วนได้ยื่นฟ้องบริษัทต่อศาลแพ่ง ซึ่งศาลได้อ่านคำพิพากษาในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ ผบ.928 ,929 ,939,940,2504, 2505/2560 ระหว่างนางจุฑาทิพย์ สนิทพันธุ์ กับพวกรวม 6 คน เป็นโจทก์ กับบริษัท เป็นจำเลย โดยศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนให้ปฏิบัติตามข้อตกลงโครงการไลฟ์ พริวิเลจคลับต่อไปนั้น

บริษัทได้รับทราบผลคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวแล้ว บริษัทเคารพต่อคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยบริษัทมีฐานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องและมีส่วนได้เสียจำนวนมาก บริษัทจึงจำเป็นต้องพิจารณาใช้สิทธิตามกฎหมายในการขออนุญาตยื่นฎีกาคำพากษาศาลอุทธรณ์ข้างต้น เพื่อให้ศาลฎีกาได้พิจารณาพิพากษาคดีให้เป็นที่ยุติและเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินการและถือปฏิบัติของบริษัทต่อไป

ซึ่งหากท้ายที่สุด ศาลฎีกามีคำพิพากษาอย่างไรแล้ว บริษัทพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ดังนั้น บริษัทจึงยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้ในขณะนี้

อนึ่งหลังจากบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ซึ่งมี นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยโรงพยาบาลกรุงเทพและโรงพยาบาลพญาไท 2 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือ BDMS ได้ยกเลิกโครงการ“ไลฟ์พริวิเลจคลับ”รักษาฟรีตลอดชีวิตของสมาชิก

โดยได้อ้างว่าโครงการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นสัญญาประกันภัย ซึ่งโรงพยาบาลไม่มีใบอนุญาต จึงเป็นเหตุให้โรงพยาบาลกรุงเทพและโรงพยาบาลพญาไท2 แจ้งสมาชิกเพื่อยกเลิกโครงการดังกล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 แต่สมาชิกยังสามารถรักษาต่อได้จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ทั้งๆ ที่การทำสัญญาซื้อแพคเกจนี้เมื่อ 15 ปีที่แล้วในเงื่อนไขสัญญาทางโรงพยาบาลระบุว่าจะดูแลสมาชิกตลอดชีวิต

ดังนั้นสมาชิกโครงการไลฟ์พริวิเลจ จึงได้ยื่นฟ้อง บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือโรงพยาบาลกรุงเทพ  ที่ได้ยกเลิก  “โครงการไลฟ์พริวิเลจ คลับ” ที่เป็นแพคเกจให้สิทธิพิเศษสมาชิกรักษาพยาบาลตลอดชีวิตนั้น

โดยเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2560 ศาลแพ่ง ได้มีคำพิพากษาให้ สมาชิกโครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ  ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลตลอดชีพคืน เนื่องจากศาลเห็นว่า รพ.กรุงเทพ โดย BDMS จำเลย ไม่มีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาเนื่องจากไม่เข้าข่ายลักษณะการประกันภัย จึงให้ดำเนินโครงการต่อไป

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุว่า แพคเกจไลฟ์พริวิเลจคลับไม่เข้าเงื่อนไขการประกันและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยมีการตีความเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่คปภ.ได้ทำหนังสือให้สำนักงานกฤษฎีกาตีความเรื่องนี้อีกครั้ง และสำนักงานกฤษฎีกาตีความล่าสุดว่าไม่เข้าข่ายสัญญาประกันภัย ส่วนการตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชี จะเป็นเท่าไหร่ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำตามมาตรฐานบัญชี

สำหรับโครงการ “ไลฟ์พริวิเลจคลับ” ของโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นแพคเกจรักษาสุขภาพ ให้สิทธิพิเศษสมาชิกรักษาพยาบาลตลอดชีวิต โดยเสียค่าใช้จ่าย 100 บาทต่อครั้ง ทั้งนี้ จ่ายค่าสมาชิกเป็นทองคำ 100% น้ำหนัก 200 บาท เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2544 และปิดรับในปี 2551 ซึ่งสมาชิกจ่ายด้วยเงินแทนทองคำได้ในราคาตลาด ณ ขณะนั้นมีสมาชิกทั้งหมด 3 รุ่น ตามอัตราเงินที่จ่ายแทนทองคำ คือ 1 ล้านบาท 1.2 ล้านบาท และ 2 ล้านบาท ตามลำดับ ปัจจุบันมีสมาชิกรวม 284 คน โดยบุคคลที่เป็นสมาชิกต้องเป็นลูกค้าของโรงพยาบาล และที่ได้รับเชิญจากผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของโรงพยาบาล และต้องผ่านการตรวจสุขภาพก่อน

Back to top button