KKP ท็อปพิคกลุ่ม! จ่อเสิร์ฟกำไรไตรมาส 4/61 โตกระหึ่ม ลุ้นรับปันผลแจ่ม

KKP จ่อเสิร์ฟกำไรไตรมาส 4/61 โตกระหึ่ม รับรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจวาณิชธนกิจ หลังปิดดีล 3 หุ้น IPO ยักษ์ใหย๋ พร้อมลุ้นรับปันผลแจ่ม โบรกฯเคาะเป้า 97 บาท ชี้ผลงานปีนี้สดใส ชู Top Picks กลุ่ม


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP หลังนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าในสัปดาห์นี้หุ้นกลุ่มธนาคารจะทยอยรายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 4/61 และประจำปี 2561 และคาดว่า KKP จะมีผลการดำเนินงานโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม

โดย บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้จะเข้าสู่การรายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/61 ซึ่งเริ่มต้นที่ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ทั้งนี้ประเมินกำไรสุทธิรวมของ 10 ธ.พ. ที่ฝ่ายวิจัยศึกษาจะอยู่ที่ 4.58 หมื่นล้านบาท หดตัว 16.6% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบจากปีก่อน

อย่างไรก็ตามแม้คาดรายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิและรายได้ค่าธรรมเนียมฯ จะเติบโตสูงขึ้นในช่วงฤดูกาล แต่ค่าใช้จ่ายดำเนินงานก็เพิ่มสูงขึ้นตามฤดูกาลเช่นกัน อีกทั้งไม่มีการบันทึกรายได้พิเศษของ TMB ในงวดนี้ โดยคาดว่า KKP จะมีกำไรสุทธิเติบโต 44.3% เมื่อเทียบจากปีก่อน สูงสุดในกลุ่มฯ ซึ่งมาจากรายได้ค่าธรรมเนียมฯ IPO 3 ดีลใหญ่

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มธนาคารจะมีการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2561 แข็งแกร่ง โดย 8 ธนาคารที่บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) วิเคราะห์มีกำไรสุทธิ 180 พันล้านบาท (โต 12.2% เทียบจากปีก่อน) โดยมาจากการตั้งสำรองฯ ที่ลดลง 15.7% เทียบจากปีก่อน ส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนสำรองฯ ของธ.พ.ใหญ่อ่อนลง (ยกเว้นของ BBL ที่เติบโตได้) เนื่องจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยหดตัวและมีค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ KKP เป็นธนาคารที่มีการเติบโตของกำไรก่อนสำรองฯสูงสุด (โต 15.6% เทียบจากปีก่อน) เนื่องจากสินเชื่อขยายตัวสูงมาก และมองว่าเป็นธนาคารที่มีกำไรสุทธิเติบโตดีสุดในไตรมาส 4/61 ซึ่งคาดว่ากำไรของ KKP จะเพิ่มทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาส หนุนโดยสินเชื่อที่ขยายตัวสูงต่อ และรายได้ค่า Fee จากวาณิชธนกิจที่เข้ามาเพิ่มจากดีลใหญ่ เช่น IPO ของโอสถสภา, IPO ของ TFFIF เป็นต้น

ส่วนแนวโน้มปี 2562 ไปได้ดี ธุรกิจตลาดทุนยังคงแข็งแกร่ง โดยมีดีล IPO ของ PTTOR (บริษัทย่อยของ PTT) อีกทั้งธนาคารจ่ายปันผลสูง คาด Yield ปี 61/62 ปีละประมาณ 7% ต่อปี (จ่ายปีละ 2 ครั้ง) จึงประเมินราคาเป้าหมาย 12 เดือนข้างหน้าไว้ที่ 97 บาท และมองว่า KKP เป็นหุ้น Top Picks กลุ่ม

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้คาดว่ากลุ่มธนาคารพาณิชย์จะประกาศผลประกอบการ โดยในบรรดากลุ่มธนาคารยังชอบ KKP โดยแนะนำซื้อ ประเมินราคาเป้าหมายที่ 86 ทั้งนี้คาดหวังผลประกอบการไตรมาส 4/61 ออกมาดีจากการมีรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจวาณิชธนกิจเสริมเข้ามาจาก บล.ภัทร

Back to top button