EA กอดคอ AJA วิ่งคึก! รับกรมควบคุมมลพิษหนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้าแก้ปัญหาควันดำ-ฝุ่นเกินมาตรฐาน

EA กอดคอ AJA วิ่งคึก! รับกรมควบคุมมลพิษหนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้าแก้ปัญหาควันดำ-ฝุ่นเกินมาตรฐาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 11.58 น. ราคาหุ้น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA อยู่ที่ 45.25 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.56% สูงสุดที่ 45.25 บาท ต่ำสุดที่ 44.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 71.11 ล้านบาท

ส่วน บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA อยู่ที่ 0.27 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 17.39% สูงสุดที่ 0.28 บาท ต่ำสุดที่ 0.23 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 16.52 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น EA และ AJA ปรับตัวขึ้น หลังเกิดค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ดังนั้นจึงคาดว่าประชาชนจะหันมาให้รถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศลงได้ โดย EA และ AJA ดำเนินธุรกิจนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า จึงคาดนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรต่อประเด็นดังกล่าว

โดย นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุว่า ตราบใดที่ยังมีรถใช้งานในเขตกทม. ค่าฝุ่นละอองเหล่านี้ย่อมเกิดขึ้นทุกวัน แต่จะพยายามใช้มาตรการเพื่อให้ลดลง ขณะเดียวกันในระยะยาวกรมควบคุมมลพิษได้หารือกับผู้ประกอบการรถยนต์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหากับแหล่งกำเนิดหลักคือรถยนต์ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันดีเซลมาใช้น้ำมันดีเซล B 20 ที่จะช่วยลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15

โดยผู้ประกอบการรถยนต์ก็จะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้หากดูตามสถานการณ์ของภูมิอากาศ คาดว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จะลดลงช่วงต้นเดือน มี.ค. เพราะอากาศหนาวจะหมดไป

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้เริ่มวัดฝุ่นละออง PM 2.5 เมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น ส่วนการประกาศเป็นเขตควบคุมมลพิษจะต้องพิจารณาอีกครั้งตามความเหมาะสม พร้อมขอความร่วมมือประชาชนใส่หน้ากากอนามัย และรับฟังการแจ้งเตือนจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Back to top button