กทม.สั่งระงับก่อสร้างคอนโด LPN พระราม 3 เหตุเครนถล่ม จ่อเอาผิดวิศวกร-ผู้รับเหมา

กทม.สั่งระงับก่อสร้าง "ลุมพินี เพลส พระราม 3" 30 วัน เหตุเครนถล่มทำคนงานเสียชีวิต จ่อเอาผิดวิศวกร-ผู้รับเหมา


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2562) เมื่อเวลา 13.05 น. เกิดเหตุเครนถล่ม ณ พื้นที่ก่อสร้าง อาคารลุมพินี เพลส พระราม 3 ริเวอร์ไรน์ โดยเป็นหนึ่งในโครงการของ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย

ล่าสุด นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง พบว่าการติดตั้งเครนเพื่อก่อสร้างอาคารนั้น จะต้องมีการแจ้งไปยังสำนักงานเขตที่ดำเนินการก่อสร้าง ตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 ซึ่งกรณีการก่อสร้างคอนโดดังกล่าวจะต้องแจ้งการติดตั้งเครนยังสำนักงานเขตยานนาวา ซึ่งเมื่อผู้รับเหมาไม่ได้แจ้งสำนักงานเขต จึงถือว่ามีความผิดส่วนการขออนุญาตติดตั้งเครนนั้น กฎหมายไม่ได้ระบุว่า ต้องขออนุญาต กำหนดเพียงว่าต้องแจ้งเท่านั้น

โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมเอกสาร เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 เนื่องจากเครนที่จะติดตั้ง จะต้องมีการขออนุญาตกับสำนักงานเขตและสำนักงานโยธาก่อน

ขณะเดียวกัน กทม. ได้สั่งการให้สำนักงานเขตยานนาวา แจ้งความดำเนินคดีบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างดังกล่าวแล้ว ข้อหาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต และสั่งให้ระงับการก่อสร้างคอนโดดังกล่าวเป็นเวลา 30 วัน เพื่อตรวจสอบขั้นตอนและมาตรการความปลอดภัย นอกจากนี้ มองว่า วิศวกรควบคุมโครงการจะต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย โดยอาจจะต้องถูกเพิกถอนใบอนุญาตจากสภาวิศวกรหรือไม่ รวมถึงเจ้าของโครงการที่ต้องรับผิดชอบด้วย

Back to top button