SISB หุ้นเติบโตสูง

ก่อนอื่นอาจารย์อยากให้นักลงทุนเข้าใจถึงสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทย ณ เวลานี้เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนหลายเรื่องด้วยกัน อาทิเช่น การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ล้วนเป็นประเด็นที่ทำให้นักลงทุนเกิดอารมณ์อ่อนไหวไปตามกระแส และนำไปสู่การเทขายหุ้นทิ้งแบบไม่ดูดำดูดี เพราะเล็งเห็นถึง “ความเสี่ยง” ในอนาคตมีมากกว่า “โอกาส” สำหรับการลงทุนนั่นเอง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณชำนาญ จากพระราม 2 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SISB หรือ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) ตอนนี้ค่อนข้างน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะมีแรงซื้อไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนราคาหุ้นยืนเหนือราคาจองได้สำเร็จ รวมทั้งข่าวร้ายที่เป็นตัวถ่วงความเจริญของหุ้นก็หมดไป และถูกแทนที่ด้วยการเติบโตของตัวเลขกำไรในทุกปีนับจากนี้ จึงอยากให้อาจารย์ประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ด้วยครับ

 

ก่อนอื่นอาจารย์อยากให้นักลงทุนเข้าใจถึงสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทย ณ เวลานี้เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนหลายเรื่องด้วยกัน อาทิเช่น การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ล้วนเป็นประเด็นที่ทำให้นักลงทุนเกิดอารมณ์อ่อนไหวไปตามกระแส และนำไปสู่การเทขายหุ้นทิ้งแบบไม่ดูดำดูดี เพราะเล็งเห็นถึง “ความเสี่ยง” ในอนาคตมีมากกว่า “โอกาส” สำหรับการลงทุนนั่นเอง

เหล่านี้เป็นเรื่องที่อาจารย์ต้องทำความเข้าใจกับนักลงทุนเป็นลำดับแรก เพื่อจะได้เห็นภาพการลงทุนไปในทิศทางเดียวกัน และยังเป็นการกำหนดรูปแบบการลงทุนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะตอนนี้นักลงทุนเลือกเล่นหุ้นรายตัวกันมากขึ้น และเป็นลักษณะเล่นแค่ช่วงสั้น ๆ และโยกไปเล่นหุ้นอีกตัวหนึ่ง

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนมองหุ้น SISB ไม่ต่างไปจากข้อความข้างต้นที่บรรยายให้นักลงทุนฟัง เพราะเมื่อดูจากรูปการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า และสถานการณ์ถัดไปจากนี้ มันไม่มีประเด็นไหนที่ทำให้นักลงทุนต้องกังวลมากขึ้นเลยจริง ๆ ครับ

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้อาจารย์ต้องย้อนกลับไปดูข้อมูลเก่า ซึ่งมีการพูดถึงรายได้รวมในช่วงที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ยกว่า 20% และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 30-40% ขณะที่แนวโน้มธุรกิจการศึกษาโดยเฉพาะโรงเรียนนานาชาติอยู่ในทิศทางการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง เมื่อดูจากจำนวนโรงเรียนนานาชาติเพิ่มขึ้นปีละ 6-8% ขณะที่ช่วง 2-3 ปีก่อน

จุดที่น่าสนใจของหุ้น SISB อีกอย่างหนึ่งคือ โรงเรียนแห่งนี้ได้มีการลงทุนไปกว่า 1,200 ล้านบาท เพื่อรองรับจำนวนนักเรียนที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และต้นทุนส่วนใหญ่ของโรงเรียนเป็นต้นทุนคงที่เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าบุคลากรครู ค่าเสื่อมราคา ค่าเช่า ขณะที่จำนวนนักเรียนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันให้รายได้และกำไรเติบโตอย่างมั่นคง

เมื่อพูดถึงจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้น ทำให้อาจารย์นึกถึงโอกาสในการพัฒนาให้โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์แห่งนี้ ก้าวขึ้นสู่การเป็นโรงเรียนชั้นนำระดับประเทศและภูมิภาคคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมดแค่ 2,334 คน ขณะที่ความสามารถในการรองรับนักเรียนมีมากถึง 4,000 คน และทุกปีจะมีนักเรียนใหม่เข้ามาเรียนประมาณ 300 คน ซึ่งหมายความว่า โรงเรียนจะมีการเติบโตของรายได้และกำไรเป็นเวลา 5 ปีเต็ม ๆ นะครับ

จุดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อโรงเรียนได้เม็ดเงินจากการระดมทุนเป็นจำนวนมาก ย่อมเป็นการเพิ่มโอกาสในการร่วมลงทุนในภูมิภาค CLMV และจีนไปในตัว ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ราคาหุ้นในกระดานถีบตัวขึ้นไปเรื่อย ๆ และมีสิทธิ์ขยับตัวเองจากตลาด mai ขึ้นไปอยู่ที่ SET อีกด้วย

ประเด็นข้างต้นเหล่านี้ที่ทำให้อาจารย์มอง SISB มีพัฒนาการที่ดีมาก ๆ เพียงแต่บรรยากาศการลงทุนไม่เอื้อต่อการไล่ราคาหุ้นเพื่อรับอนาคตเหมือนเมื่อก่อน จึงต้องมองเสต็ปของราคาหุ้นเป็นแบบปีต่อปี และปีนี้ราคาหุ้นดีสุดคงยืนอยู่แถว 8 บาท (นักวิเคราะห์เคยประเมินไว้)

สรุปสุดท้ายอาจารย์อยากให้นักลงทุนรู้ว่า การลงทุนมีทั้ง “สั้น กลาง ยาว” ขึ้นอยู่กับคนเล่นชอบแบบไหน จึงอยากให้นักลงทุนมองการเคลื่อนตัวของ SISB ให้ครบทั้ง 3 รูปแบบ เพื่อจะได้เข้าใจเหตุผลที่ทำให้ราคาหุ้น “ขึ้นแรงแล้วหยุดนิ่ง” แบบทะลุปรุโปร่งนะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button