จบแล้ว! GLOW ขายรฟฟ. “เอสพีพี 1”ให้ BGRIM ตามครรลองอันดีงาม

จบแล้ว! GLOW ขายรฟฟ. “เอสพีพี 1”ให้ BGRIM ตามครรลองอันดีงาม


บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จ ากัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส (แหลมฉบัง) จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท) ได้บรรลุข้อตกลงและเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น กับบริษัท โกลว์ จำกัด (บริษัทย่อยที่บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW  ถือหุ้นทั้งหมด) เพื่อเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 100 ใน บริษัท โกลว์เอสพีพี1 จำกัด (“Glow SPP1”)

ซึ่งดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า โกลว์เอสพีพี1 ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง ในมูลค่าซื้อขายรวม 3,300 ล้านบาท ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขบังคับก่อนที่จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว

การเข้าซื้อหุ้นของ Glow SPP1 ข้างต้น เป็นการสร้างศักยภาพการเติบโตและความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทในการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก และยังสอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของบริษัทในบริเวณ พื้นที่มาบตาพุดอีกด้วย

สำหรับโรงไฟฟ้า โกลว์เอสพีพี1 เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมโคเจนเนอเรชั่น มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 124 เมกะวัตต์ ไอน้ำ 90 ตัน/ชั่วโมง น้ำปราศจากแร่ธาตุ 190 ลบ.ม./ชั่วโมง โรงไฟฟ้าแห่งนี้ดำเนินการผลิตภายใต้สัญญาผู้ผลิตไฟฟ้าขนาด เล็ก (เอสพีพี) ตั้งแต่ปี 2541 และเป็นโรงไฟฟ้าที่อยู่ในเงื่อนไข ซึ่งได้รับความเห็นชอบให้ต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและก่อสร้าง โรงไฟฟ้าใหม่สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) จากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562

ทั้งนี้รายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันและขนาดของรายการไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่ต้องจัดทำ รายงานและเปิดเผยสารสนเทศ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการ ที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์พ.ศ. 2547

อนึ่งก่อนหน้านี้(31 ม.ค.2562)  ”ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” รายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดหาแหล่งเงินกู้สำหรับการทำรายการระหว่าง บริษัทบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC และ Engie Group (ผู้จะขายหุ้น GLOW) มีการจัดทำร่างสัญญา เพื่อเข้าซื้อโรงไฟฟ้า SPP1 จาก GLOW ในลักษณะของการรับซื้อฝาก เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ. ที่กำหนดให้ต้องดำเนินการจำหน่ายโรงไฟฟ้าดังกล่าวให้แล้วเสร็จ หรือหมายถึงจะต้องให้โรงไฟฟ้าดังกล่าวพ้นสภาพจากการเป็นสินทรัพย์ของ GLOW ก่อนที่จะสามารถควบรวมกิจการได้

อย่างไรก็ดี เกิดการตั้งข้อสังเกตในวงกว้างว่า การทำธุรกรรมในลักษณะดังกล่าวของบล.ภัทร จะถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขการกำกับกิจการพลังงานที่ไม่ต้องการให้เกิดการลดการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งการที่ BGRIM เข้ามาเป็นผู้ทำรายการในครั้งนี้จึงเท่ากับเป็นการลดความกังวลต่อข้อสังเกตดังกล่าว และมีแนวโน้มว่าจะเป็นไปตามเงื่อนไขของทางกกพ.

Back to top button