7 ปีแห่งการอนุรักษ์ช้าง “สิตมน รัตนาวะดี”

7 ปีแห่งการอนุรักษ์ช้างของ "สิตมน รัตนาวะดี"


คุณสิตมน รัตนาวะดี ลูกชาย คุณสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF จัดตั้งโครงการ “โอบช้าง” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์ช้างไทยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน โดยวางแผนจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อระดมทุนช่วยเหลือช้างตามพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและเพิ่มโอกาสการเพิ่มจำนวนประชากรช้างไทย รวมถึงลดโอกาสการถูกทารุณกรรมและการไล่ล่าเพื่อการค้าซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

อนึ่ง โครงการ “โอบช้าง” ถือเป็นการต่อยอดจากการที่เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว คุณสิตมน รัตนาวะดี ได้เริ่มต้นสนใจในชีวิตความเป็นอยู่ช้าง นับจากวันที่ได้พบกับภาพของช้างที่ต้องเดินตากแดดอยู่บนถนนกลางกรุง (ในขณะนั้นคุณสิตมน อายุเพียง 14 ปี) จนทำให้เกิดความรู้สึกสงสารและอยากเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง เพื่อช่วยเหลือให้ช้างเหล่านั้นไม่ต้องมาทนทุกข์ทรมานกับการถูกพรากจากถิ่นที่อยู่ สู่การสนับสนุนด้วยการจัดกิจกรรมกอล์ฟการกุศล Thai Elephant Charity Golf Invitational เพื่อหารายได้สมทบทุนบริจาคให้กับกองทุนศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ถึงสองครั้ง โดยแบ่งเป็น

กิจกรรมกอล์ฟการกุศล Thai Elephant Charity Golf Invitational ครั้งที่ 1 ในปี 2013 จัดขึ้นโดยมีแขกรับเชิญคือ ‘โปรโม-โมรียา และ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก ในปัจจุบัน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างมาก (บัตรการแข่งขันขายหมดภายใน 5 นาที) ซึ่งรายได้จากการขายบัตรหลังหักค่าใช้จ่ายจำนวน 342,000 บาท ได้นำไปมอบเป็นค่ายารักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital (TECC) จังหวัดลำปาง เพื่อรักษาช้างบาดเจ็บ ช้างชรา และช้างทุพพลภาพ

รวมถึง กิจกรรมกอล์ฟการกุศล Thai Elephant Golf Charity ครั้งที่ 2 ในปี 2015 จัดขึ้นโดยมีแขกรับเชิญคือ โปรอาร์ม-กิรเดช โปรหลักชัย และโปรแบงค์ อานนท์ โดยรายได้จากการขายบัตรหลังหักค่าใช้จ่ายจำนวน 506,500 บาท ได้นำไปสมทบทุนในการสร้างฝาย เพื่อเป็นแหล่งเก็บน้ำของช้างในโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital (TECC) จังหวัดลำปาง

Back to top button