PRM ส่งซิกกำไรปี 62 โต 20% รับรู้รายได้ Big Sea หนุน-ภาพรวมอุตสาหกรรมฟื้นตัว

PRM ส่งซิกกำไรปี 62 โต 20% รับรู้รายได้ Big Sea หนุน-ภาพรวมอุตสาหกรรมฟื้นตัว


นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปี 62 นี้ จะเติบโตได้ราว 15-20% และรายได้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 10-15% ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมของอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะความต้องการใช้เรือ FSU ที่มีความต้องการใช้บริการเข้ามาอย่างมาก และยังมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจ Big sea เข้ามาเต็มปีในปีนี้

ส่วนแนวโน้มภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 ในด้านรายได้คาดว่าจะเติบโตได้เกือบ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากภาพรวมของอุตสาหกรรมเดินเรือขนส่งและกักเก็บปิโตรเคมีกลับมาฟื้นตัว จากความต้องการใช้บริการของลูกค้าที่หันมาใช้บริการเรือ FSU เพิ่มมากขึ้น เพื่อกักเก็บและผสมน้ำมันเตาให้ได้ค่ากำมะถันต่ำ ทำให้ปัจจุบันการใช้เรือ FSU ที่บริษัทมีอยู่ 5 ลำที่ให้บริการอยู่มีลูกค้าใช้บริการเต็มทั้งหมด
ประกอบกับการขนส่งภายในประเทศมีความต้องการใช้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย และยังมีรายได้จากธุรกิจ Big Sea เข้ามาหนุน ทำให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 ดีขึ้นมากกว่าช่วงเดียวก่อนค่อนข้างมาก

อีกทั้งในช่วงไตรมาส 2/62 บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานจะมีการเติบโตที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาส 1/62 เนื่องจากไตรมาส 2/62 บริษัทจะมีการรับมอบเรือ FSU เข้ามาอีก 2 ลำ ในช่วงกลางเดือนเม.ย.และพ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งเรือ FSU ที่จะเข้ามาใหม่อีกจำนวน 2 ลำ มีลูกค้าที่จองใช้บริการแล้ว ทำให้เรือใหม่ที่เข้ามาให้บริการสามารถสร้างรายได้เข้ามาได้ทันที

นายวิริทธิ์พล กล่าวถึงการลงทุนในปีนี้ว่า บริษัทฯ วางงบลงทุนไว้ที่ 4-5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนงาน 3 ปี ที่จะใช้เงินลงทุนรวม 1.2 หมื่นล้านบาท โดยเงินลงทุนส่วนใหญ่จะนำมาใช้ซื้อเรือใหม่ โดยเฉพาะเรือ FSU ที่มีความต้องการใช้มากขึ้น โดยปีนี้บริษัทจะมีกองเรือรวม 42 ลำ เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนที่ 36 ลำ โดยขณะนี้มีเรือใหม่เข้ามาแล้ว 2 ลำเป็นเรือขนาดเล็ก และในไตรมาส 2/62 จะมีเรือใหญ่เข้ามาอีก 2 ลำ และส่วนที่เหลืออีก 5 ลำจะทยอยรับมอบ ซึ่งจะมีเรือที่เข้ามาทดแทนเรือที่ปลดระวางในปีนี้จำนวน 3 ลำ

ส่วนการเข้าซื้อหุ้นของ Big Sea เพิ่มนั้น ในช่วงเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้บริษัทเตรียมเข้าซื้อหุ้น Big Sea อีก 10% มูลค่า 360 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้น Big Sea เพิ่มขึ้นเป็น 80% จากปัจจุบันที่ 70% ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทในการเข้าถือหุ้นของ Big Sea เพิ่ม หาก Big sea สามารถทำกำไรได้ไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท/ปี ซึ่งในปีก่อน Big sea ทำกำไรได้อยุ่ที่ 151 ล้านบาท ทำให้บริษัทตัดสินใจซื้อหุ้นเพิ่มในปีนี้ และหากปีนี้ Big sea ทำได้ตามเงื่อนไข บริษัทจะเข้าซื้อหุ้น Big sea เพิ่มขึ้นอีก 10% ในปี 63 เช่นเดียวกัน

Back to top button