“เครดิตสวิส” คงแนะนำ “Outperform” แม้หั่นเป้า IVL ลง 7 บาท หลังปิดรง.เอทิลีนชั่วคราว

"เครดิตสวิส" คงแนะนำ "Outperform" แม้หั่นเป้า IVL ลง 7 บาท เหลือ 59 บาท จากเดิม 66 บาท หลังปิดโรงงานเอทิลีนชั่วคราว


บริษัท หลักทรัพย์เครดิต สวิส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับลดราคาเป้าหมายบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เหลือ 59 บาทต่อหุ้น จากเดิม 66 บาทต่อหุ้น แต่ยังคงคำแนะนำ “Outperform” เนื่องจากมองว่ายังมีความสามารถในการลงทุนซื้อบริษัทเพื่อขยายการเติบโตอยู่

ทั้งนี้ เครดิต สวิส มองว่าการขยายเวลาในการปิดปรับปรุงรายปีของโรงงานผลิต เอทิลีนออกไซด์ (Ethylene Oxide) และ เอทิลีนไกลคอล (Ethylene Glycol) ที่คาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้ตามปกติปลายเดือนมี.ค. 2562 แต่เนื่องจากยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับตัวคอมเพรสเซอร์ในโรงงาน จึงส่งผลให้คาดว่าจะต้องปิดปรับปรุงต่อไปอีกราว 4-6 สัปดาห์

โดยการปิดปรับปรุงครั้งนี้ เครดิต สวิส จึงคาดว่าจะส่งผลให้ EBITDA ในไตรมาส 2/62 ของ IVL หายไปราว 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (634 ล้านบาท) หรือคิดเป็นประมาณ 1-2% ของ EBITDA อย่างไรก็ตามคาดว่า IVL มีประกันที่จะชดเชยค่าเสียหายจากรายได้ที่หายไปในช่วงดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า ส่วนที่เสียหายนั้นจะได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายหรือไม่ และค่าเสียหายที่จะได้รับการชดใช้นั้นเป็นจำนอนเท่าใด

นอกจากนั้น IVL ยังมีโปรเจคโรงงานอีเทนแครกเกอร์ ที่ยังเลื่อนเปิดการดำเนินการมาตั้งแต่ไตรมาส 1/61 ซึ่งทำให้งบประมาณที่ตั้งไว้จากเดิมอยู่ที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.58 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นไปเป็น 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.22 หมื่นล้านบาท) และยังไม่มีกำหนดการเริ่มดำเนินการอย่างแน่ชัด จึงจะเป็นเหตุทำให้ IVL จะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้น เครดิต สวิส จึงคาดว่าโรงงานอีเทนแครกเกอร์นี้จะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 2/62 แต่เนื่องจากมาร์จิ้นที่ค่อนข้างน้อยสำหรับธุรกิจแครกเกอร์ จึงส่งผลให้ EBITDA ของ IVL เพิ่มขึ้นมาเพียงประมาณ 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (348 ล้านบาท) เท่านั้นในปี 2562 อีกทั้งยังมีมาร์จิ้นในส่วนของ อีเทน-โมโนเอทิลีนไกลคอล ที่คาดว่าจะลดลงจาก 900ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ในปี 2561 เหลือ 700ดอลลาร์ต่อตัน ในปี 2562 ซึ่งจะถือว่าเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม เครดิต สวิส มองว่ามาร์จิ้นของ PET และ PTA นั้นจะดีขึ้นกว่าสินค้าปิโตรเคมีอื่น เนื่องจากมีอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างจำกัด โดยราคาของพาราไซลีน และ โมโนเอทิลีนไกลคอล (วัตถุดิบตั้งต้นของ PET และ PTA) ที่ตกลงนั้น จะช่วยผลักดันการผลิต PET ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ เครดิต สวิส จึงคาดว่ากำไรปกติของ IVL ในไตรมาส 1/62 จะอยู่ที่ 4.9 พันล้านบาท ลดลง 15% เมอื่เทียบจากปีก่อน และ EBITDA อยู่ที่ 1.11 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 11% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน) และมีการผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน

โดย EBITDA ในไตรมาส 1/62 คาดว่าจะคิดเป็น 22% ของคาดการณ์ EBITDA ในปีนี้จากเครดิต สวิส ที่ตั้งไว้ 1.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.91 หมื่นล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าประมาณการณ์จาก IVL ถึง 14% นอกจากนี้ IVL ยังอาจถูกดาวน์เกรดลงได้เนื่องจากโรงงานเอทิลีนออกไซด์ และเอทิลีนไกลคอล ที่ยังปิดอยู่นั้นเป็นโรงงานเดียวที่ให้กำไรกับ IVL มากที่สุด

Back to top button