IVL ปิดดีลซื้อหุ้น 31.79% ธุรกิจผลิตเส้นใยอินเดีย “IRSL” มูลค่า 1.44 พันลบ.

IVL ปิดดีลซื้อหุ้น 31.79% ธุรกิจผลิตเส้นใยอินเดีย “IRSL” มูลค่า 1.44 พันลบ.


นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า บริษัทเสร็จสิ้นการเข้าซื้อหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัท Indo Rama Synthetics (India) หรือ IRSL จำนวน 83 ล้านหุ้น หรือประมาณ 31.79% ของทุนเรือนหุ้นของ IRSL หลังจากที่ได้เพิ่มทุนแล้ว ในราคาหุ้นละ 36 รูปีอินเดีย หรือราว 1,442.31 ล้านบาท

อนึ่ง บริษัท IRSL เป็นโรงงานผลิตเส้นใยที่ตั้งอยู่ในเมือง Nagpur รัฐ Maharashtra ประเทศอินเดีย มีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกสำหรับเส้นใยและเส้นใยเส้นด้ายรวม 605,000 ตันต่อปี

ทั้งนี้ IRSL มีความเหมาะสมเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจเส้นใยสำหรับที่อยู่อาศัยและเครื่องแต่งกาย ซึ่งไอวีแอลมุ่งเน้นการสร้างต้นทุนการผลิตที่ต่ำในภูมิภาคเอเชีย และใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมในตลาดที่มีอัตราการเติบโตของกำไรสูง การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ไอวีแอลเข้าสู่ตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ ในขณะเดียวกันได้รับประโยชน์ทางด้านภาษีและโลจิสติกส์

พร้อมกันนี้ บริษัทจะต้องดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ถือหุ้นรวมกันจำนวน 65.44 ล้านหุ้น หรือประมาณ 25.06% ของทุนเรือนหุ้นของ IRSL หลังจากที่ได้เพิ่มทุนแล้ว (คำเสนอซื้อหุ้น) ในราคาหุ้นละ 36 รูปีอินเดียต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทเข้าลงทุนในประเทศอินเดียในธุรกิจ PET เมื่อ 3 ปีที่แล้ว อินเดียจัดเป็นตลาดเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากประเทศจีน มีอัตราการบริโภคเส้นใยโพลีเอสเตอร์เติบโต 7% ต่อปี และมีจำนวนประชากรมากถึง 1.2 พันล้านคน การบริโภคเส้นใยโพลีเอสเตอร์ต่อหัวของอินเดียอยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับอัตราการบริโภค 14 กิโลกรัมในประเทศจีน

โดยคาดการณ์ว่า การบริโภคต่อหัวของอินเดียจะเพิ่มขึ้นตามการปรับตัวที่สูงขึ้นของรายได้เฉลี่ยต่อหัว ซึ่งจะช่วยเสริมการบริโภคและโอกาสในการเติบโตของผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้หลากหลายและผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA)  ไอวีแอลมีความได้เปรียบที่จะได้รับประโยชน์จากเทรนด์การเติบโตเหล่านี้ พร้อมการสนับสนุนจากความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่งของไอวีแอล

ด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอ คิดเป็นสัดส่วน 15% ของการส่งออกของประเทศอินเดีย และมีอัตราการจ้างงาน 4% ของประชากร ดังนั้น จึงเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญอย่างมากในนโยบายอุตสาหกรรมของอินเดีย

“การลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ในครั้งนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในการดำเนินกลยุทธ์ของเราเพื่อให้ไอวีแอลเติบโตอย่างยั่งยืน อินเดียเป็นประเทศที่อยู่ในความสนใจของเราและยังเป็นตลาดเส้นใยในประเทศที่มีขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวที่เรายังไม่มีการดำเนินงานอยู่ ตลาดเส้นใยในอินเดียคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ” นายอาลก กล่าว

นายอาลก กล่าวอีกว่า อินเดียเป็นตลาดสิ่งทอที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และบริษัท IRSL เป็นผู้ผลิตรายสำคัญในตลาด การลงทุนในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น ตลาดในอินเดียเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ ซึ่งจะส่งผลให้มีกำไรสูงเมื่อตลาดมีการเติบโตในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ในฐานะบริษัทที่อยู่ในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ไอวีแอลให้ความสำคัญกับเรื่องระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและความยั่งยืน และจะนำความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการรีไซเคิลไปใช้ในการสร้างความตระหนักและแนวทางปฏิบัติ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและสังคม

Back to top button