ERW รับผลดีรัฐเล็งยืดเวลายกเว้น VOA กระตุ้นท่องเที่ยวคึก โบรกฯชูเด่นสุดหุ้นโรงแรม

ERW รับผลดีรัฐเล็งยืดเวลายกเว้น VOA ไปอีก 6 เดือน กระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก โบรกฯชูเด่นสุดหุ้นโรงแรม หลังอัตราเข้าพัก "Hop Inn" พุ่ง เคาะเป้า 9 บ.


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW หลังนักวิเคราะห์มองแนวโน้มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมทั้งคาดรับอานิสงส์จากรัฐบาลเล็งใช้มาตรการต่ออายุนโยบายฟรีค่าธรรมเนียมเข้าเมือง (Visa on arrival) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย นักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ ERW รับอานิสงส์บวกจากการท่องเที่ยวในประเทศที่คึกคัก ทั้งนี้ ERW ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 10-15% เมื่อเทียบจากปีก่อน หนุนด้วยแผนเปิดโรงแรมใหม่ 9 แห่งให้ปีนี้ โดยแบ่งเป็นโรงแรม Hop Inn 7 แห่ง 573 ห้อง และโรงแรมขนาดกลาง 2 แห่งจำนวนห้องรวม 501 ห้อง อีกทั้งตั้งเป้า RevParไม่รวม Hop Inn โต 3-5%เมื่อเทียบจากปีก่อน  และ Occupancy Rate ที่ 80% ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มโตต่อเนื่อง

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ มองว่าประเด็น ททท.เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายมาตรการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) ไปอีก 6 เดือน จากปัจจุบันจะสิ้นสุด 30 เม.ย. 62 เป็นสิ้นสุด 31 ต.ค. 62 จะเป็นข่าวดีกับกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากมาตรการนี้ช่วยดึงนักท่องเที่ยวกลับมาได้อย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งจะช่วยให้การท่องเที่ยวในไตรมาส 2-3 ซึ่งเป็น Low season มีความคึกคักขึ้น

ทั้งนี้คาดว่าธุรกิจโรงแรมที่จะเด่นที่สุด คือ ERW ประเมินราคาเป้าหมาย 9 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้เนื่องจากเน้นโรงแรมในประเทศ และมีโรงแรมที่คลอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อัตราการเข้าพัก Hop Inn ที่มี EBITDA margin ดีสูงต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น ERW จากการคาดการณ์ว่าครม. เตรียมจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่าง 1.) มาตรการต่ออายุฟรีค่าธรรมเนียมเข้าเมือง (Visa on arrival) $60/คน ให้กับนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ (รวมถึงประเทศจีน) ที่เดิมจะหมดอายุลงในปลายเดือนเม.ย. ออกไปเป็นเดือนก.ค. หรือ ต.ค. (เพื่อให้ครอบคลุมช่วงวันชาติจีน ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมาก) และ 2.) มาตรการเงินใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท/คน สำหรับจังหวัดหลักและ 30,000 บาท สำหรับจังหวัดรอง (55 จังหวัด)

โดยทั้ง 2 มาตรการจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยวโดยตรง รวมไปถึงการบริโภคในประเทศทางอ้อมด้วย (จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นการบริโภคและธุรกิจการบริการก็จะเติบโตตาม) โดยหุ้นที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดได้แก่ ERW ประเมินราคาเป้าหมายที่ 8.20 บาทต่อหุ้น

Back to top button