BGRIM ผนึก Energy China-KEPCO-KOMIPO

BGRIM ผนึก Energy China-KEPCO-KOMIPO ขยายศักยภาพความเป็นผู้นำด้านพลังงาน


เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา คุณฮาราลด์ ลิงค์ ประธานคณะกรรมการ, คุณปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงเดินทางเข้าพบ นาย หวัง เจียนผิง ประธานบริษัท China Energy Engineering Corporation (Energy China) ณ สำนักงานใหญ่ของบริษัทในกรุงปักกิ่ง เพื่อยืนยันความร่วมมือในการพัฒนาโครงการพลังงานในภูมิภาคระหว่าง 2 บริษัท พร้อมพูดคุยถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ขนาดกำลังการผลิตและติดตั้ง 257 เมกะวัตต์ (MW) ที่จังหวัดฟูเยี้ยน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่ง BGRIM เป็นเจ้าของโครงการ

ส่วน Energy China เป็นผู้ดูแลงานก่อสร้าง (EPC Contractor) รวมถึงให้การสนับสนุนทางด้าน EPC Financing โดยได้รับการยืนยันว่าโครงการมีความคืบหน้าเกือบ 100% แล้ว และพร้อม COD ภายในกำหนดคือวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ซึ่งมีระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี โดยขายให้กับ Electricity of Vietnam (EVN) ในอัตราขายไฟฟ้า 9.35 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ BGRIM สามารถรับรู้รายได้ในทันที

จากนั้นเดินทางต่อไปยังสาธารณรัฐเกาหลี ในวันแรกได้เข้าพบกับคณะผู้บริหารระดับสูงจาก Korea Electric Power Corporation (KEPCO) เพื่อหารือในกรณี KEPCO และ BGRIM จะร่วมกันพัฒนาระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน (ESS) และระบบโครงข่ายสำหรับส่งไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจร (SMART GRID) สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่เมืองการบินสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมถึงการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาพัฒนา เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าของ BGRIM ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในเขตนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ KEPCO ไปแล้ว โดยในการพัฒนาโครงการนี้ได้ Energy China เข้ามาร่วมเป็นผู้พัฒนาโครงการ

นอกจากนี้คณะผู้บริหารจาก BGRIM ยังได้เข้าพบ Mr.Park Hyung-Koo ซึ่งดำรงตำแหน่ง President & CEO ของ Korean Midland Power Co.,Ltd. (KOMIPO) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง โดยทั้งสองฝ่ายร่วมประชุมความร่วมมือในโอกาสที่จะได้ร่วมกันพัฒนาโครงการพลังงานลมและพลังงานทดแทนอื่นๆ ในประเทศเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้ การพัฒนากระชับความร่วมมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ทั้งสามรายของบริษัท เป็นการขยายโอกาสและเพิ่มศักยภาพการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยจะมีความชัดเจนให้เห็นได้ภายในช่วงไตรมาส 2 นี้

Back to top button