“กลุ่มทาคูนิ” เล่นพิลึก! บ.แม่เลิกค้ำเงินกู้ CAZ พลิ้วขอผถห.ใช้เงินไอพีโอต่างวัตถุประสงค์

“กลุ่มทาคูนิ” เล่นพิลึก! บ.แม่เลิกค้ำเงินกู้ CAZ พลิ้วขอผถห.ใช้เงินไอพีโอต่างวัตถุประสงค์


บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CAZ เปิดเผยว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง (1) บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ได้เผยแพร่สารสนเทศ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เพื่อแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2562 เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ การใช้เงินเพิ่มทุนที่เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จากเดิม ที่นำเงินเพิ่มทุนมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันแก่ธนาคาร

โดยเปลี่ยนแปลงเป็นนำเงินเพิ่มทุนดังกล่าวไปซื้อที่ดิน อาคาร โรงงาน ในพื้นที่บริเวณแหล่งอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง มูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท และนำสินทรัพย์ที่ซื้อใหม่นี้ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันแก่ธนาคารแทนสินทรัพย์ของกลุ่มบริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI ที่ใช้ค้ำประกันอยู่ ณ ปัจจุบัน โดยมติคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นควรให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการประชุมครั้งต่อไปเพื่อเป็นการขอสัตยาบันในการพิจารณาอนุมัติแจ้งเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้เงินเพิ่มทุนนั้น

ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ.39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ หากมีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินตามที่ระบุไว้ในคำขออนุญาต หรือแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนจะต้องได้รับมติอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของผู้ถือหุ้นที่มาประชุม และมีสิทธิออกเสียงโดยไม่มีเสียงคัดค้านตั้งแต่ร้อยละ 10 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุม และมีสิทธิออกเสียง

ดังนั้นในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน IPO บริษัทจะต้องได้รับมติอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามประกาศข้างต้นก่อน โดยบริษัทจะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนตามที่กล่าวข้างต้น โดยบริษัทจะแจ้งรายละเอียดการจัดประชุมผู้ถือหุ้นให้ทราบต่อไป

อนึ่งหากภายหลังจากมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้บริษัทเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่ต่อมาปรากฎว่าการเจรจาเพื่อทำการซื้อที่ดิน อาคาร โรงงานของบริษัทกับผู้ขายไม่สำเร็จด้วยเหตุผลของทางผู้ขาย บริษัทจะยังคงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนตามเดิมที่เคยขออนุญาตไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวน โดยนำเงินเพิ่มทุนจำนวนประมาณ 100 ล้านบาท มาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันแก่ธนาคารเพื่อแทนสินทรัพย์ของกลุ่ม TAKUNI ที่ใช้ค้ำประกันอยู่ ณ ปัจจุบัน และปลดสินทรัพย์ของกลุ่มทาคูนิดังกล่าวออกไป

Back to top button