SKE คาดผลงานครึ่งปีหลังสดใส รับยอดขาย NGV ฟื้นตัว-ทยอยรับรู้รายได้รฟฟ.ชีวมวล 9.9 MW

SKE คาดผลงานครึ่งปีหลังสดใส รับยอดขาย NGV ฟื้นตัว-ทยอยรับรู้รายได้รฟฟ.ชีวมวล 9.9 MW พ่วงสัญญาขายไฟ 20 MW "กฟภ." ยาว 20 ปี


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัด) มหาชน หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทฯ กำลังจะเริ่มรับรู้รายได้รายได้จากธุรกิจใหม่ คือ ธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง (MKP) ที่จังหวัดแพร่ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในอัตราเฉลี่ยที่ 4.62 บาท ต่อหน่วยตลอดอายุสัญญา 20 ปี ซึ่งนับเป็นอัตราการขายไฟสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สูงที่สุดในปัจจุบัน (สูงกว่าอัตราการขายไฟฟ้าในโครงการ SPP Hybrid คาดว่าประมาณ 1.80 บาท ต่อหน่วย) โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จต้นไตรมาส 3 นี้

ทั้งนี้บริษัทฯมั่นใจว่าทั้งโครงการใหม่นี้ จะสร้างกระแสรายได้ที่ต่อเนื่องและมั่นคง ช่วยผลักกันให้ผลประกอบการของบริษัทฯเติบโตอย่างมั่นคง ตามกลยุทธ์หลักของ SKE

อนึ่ง SKE ได้ทำสัญญาซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าระยะยาวกับกลุ่มผู้ผลิตในพื้นที่ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางธุรกิจ ประกอบกับจังหวัดแพร่มีวัตถุดิบจำนวนมาก จึงมั่นใจว่ามีวัตถุดิบมากเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน SKE เชื่อมั่นว่าแนวโน้มธุรกิจให้บริการอัดก๊าซ NGV  ให้รถขนส่งก๊าซธรรมชาติของกลุ่มปตท. ภายใต้สัญญาระยะยาว 20 ปีซึ่งเป็นธุรกิจหลักนั้น จะพัฒนาดีขึ้นในครึ่งปีหลัง เนื่องจากหลังการมีรัฐบาลใหม่จะทำให้ความเชื่อมั่นของเอกชนและต่างประเทศดีขึ้น มีการลงทุนภาคอุตสาหกรรม และการค้ามากยิ่งขึ้น และคาดว่าสงครามการค้าที่มีผลต่อภาคส่งออกลดลงในครึ่งปีแรก จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้ภาคขนส่งซึ่งเป็นผู้ใช้หลักของ NGV ขยายตัวดีขึ้นเช่นกันซึ่งปัจจุบัน SKE มีสถานีก๊าซธรรมชาติของบริษัท 2 สถานี คือ สถานีก๊าซธรรมชาติหลักปทุมธานี  และ สถานีก๊าซธรรมชาติหลักสระบุรี โดยคาดว่าครึ่งปีหลังจะมียอดอัดก๊าซเฉลี่ย 550 ตัน/วัน

Back to top button