7UP ทุ่ม 50 ลบ. ร่วมทุนโรงไฟฟ้าประชารัฐ 3 จ.ชายแดนใต้ คาดหนุนรายได้-กำไรระยะยาว

7UP ทุ่ม 50 ลบ. ร่วมทุนโรงไฟฟ้าประชารัฐ 3 จ.ชายแดนใต้ พร้อมใส่เงินเพิ่มกว่า 300 ลบ. ลงทุนในโรงไฟฟ้าประชารัฐ “แม่ลาน-บันนังสตา” คาดหนุนผลงานโตยาว


บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 มีมติอนุมัติการเข้าร่วมทุนในโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบริษัท เฟอร์รั่ม เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด จะเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท อีโค เอ็นเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด ในสัดส่วน 76.92% จากนางสาวสุญาณี สุวรรณยศ เป็นจำนวน 122,266,665 หุ้น จากนายธนภูมิ ปัญญาพฤฒิโชติ จำนวน 8,500,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.3823 บาท คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 50 ล้านบาท

สำหรับ อีโค เอ็นเนอร์ยี กรุ๊ป เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ประชารัฐชีวมวล แม่ลาน จำกัด (ถือหุ้น 56%) และบริษัท ประชารัฐชีวมวล บันนังสตา จำกัด (ถือหุ้น 55.33%) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล

โดยคณะกรรมการ 7UP คาดว่าการเข้าลงทุนครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานของบริษัทด้านธุรกิจพลังงานทดแทน และมีส่วนช่วยสร้างรายได้และผลกำไรที่แน่นอนให้แก่บริษัทในระยะยาว ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัท และช่วยกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มีความหลากหลายและครอบคลุมวัตถุประสงค์การดำเนินงานของบริษัท

อีกทั้งคณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า เงื่อนไขเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัท อีโค เอ็นเนอร์ยี กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ดำเนินธุรกิจมาระยะหนึ่งแล้ว มีความเกี่ยวพันด้านลูกหนี้ เจ้าหนี้ และรายการอื่นๆ ซึ่งผู้ขายและผู้รับรองจะรับผิดชอบภาระหรือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 มิ.ย.62 และหากเกิดความเสียหายซึ่งมีภาระและค่าใช้จ่ายในอนาคต ผู้ขายและผู้รับรองจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งสิ้น

ทั้งนี้ เฟอร์รั่ม เอ็นเนอร์ยี่ เป็นบริษัทย่อยของบริษัท เฟอร์รั่ม แคปปิตอล จำกัด ถือหุ้นสัดส่วน 99.99% ซึ่งเฟอร์รั่ม แคปปิตอล เป็นบริษัทย่อยของ 7UP ถือหุ้น 99.99% นอกจากนี้ เฟอร์รั่ม เอ็นเนอร์ยี ต้องลงทุนเพิ่มเติมเพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าเป็นเงิน 152.24 ล้านบาทสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐแม่ลาน และ 150.42 ล้านบาทสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐบันนังสตา โดย อีโค จะทำการเพิ่มทุนในสัดส่วน 20.73% และกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินในสัดส่วน 79.27% เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ

Back to top button