สังคมข่าวหุ้น

*เงินนอกไหลเข้าทะลัก


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*เงินนอกไหลเข้าทะลัก

*ตลาดหุ้นไทยเนื้อหอม เงินนอกไหลเข้าต่อเนื่อง ค่าบาทแข็งโป๊กทะลุ 30.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังจาก FWD  ขนเงินเข้ามาเป็นแสนล้านซื้อหุ้นไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ขณะที่ปัจจัยทั้งภายนอกและภายในเป็นใจ หลัง ทรัมป์ หอมแก้ม สี จิ้นผิง ทำให้บรรยากาศสงครามการค้าผ่อนคลายลงมาก ตลาดหุ้นทั่วโลกเขียวยกแผง ส่วนปัจจัยในประเทศไทยก็ใกล้จะได้รัฐบาลใหม่แม้ว่าจะมีงอแงกันบ้าง แต่ในที่สุดก็ลงตัว ไม่เกินกลางเดือนนี้เรียบร้อย เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ ดัชนีหุ้น 1,800 จุดอาจได้เห็นปีนี้

*บิ๊กดีลแห่งปี SCB ขายไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCB Life) เกือบแสนล้านให้กลุ่ม FWD งานนี้เสี่ย อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ซุ่มทำดีลอยู่นาน จนบรรลุข้อตกลงตามกำหนด หลังจากที่ข่าว “นสพ.หุ้นธุรกิจ” ได้นำเสนอมาโดยตลอด นักวิเคราะห์คาดกันว่าหลังจากหักภาษีแล้วจะเหลือกำไรล้วน ๆ ประมาณ 3.6 หมื่นล้าน คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 10.50 บาท ซึ่งถ้าไม่นำไปตั้งสำรองก็จะทำให้มีเงินปันผลประมาณนั้น แต่ถ้านำเข้าไปบันทึกในงบการเงิน ก็จะทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 86% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะกำไร 4.2 หมื่นล้าน ส่วนราคาหุ้นก็ลองเอากำไรต่อหุ้นบวกไป 10.50 บาท จากราคาประเมินเดิมที่ 146 บาท ก็จะเท่ากับ 166 บาท

*ดีลแบงก์ทหารไทยคิวต่อไป รอรัฐมนตรีคลังคนใหม่ (ดร.อุตตม) มาเคาะ ก่อนเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ งานนี้ก็ไม่แพ้ไทยพาณิชย์ มูลค่าเป็นแสนล้านเหมือนกัน แต่เป็นการควบรวมกิจการระหว่างทหารไทย ของเสี่ยประสงค์ กับธนชาต ที่เป็นดีลควบรวมแห่งปีเช่นเดียวกัน และเป็นเพียงดีลเดียวที่จะได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นภาษีเพียงรายเดียว เพราะถ้าเลยปีนี้ไปก็หมดสิทธิ์ รายอื่นจะทำก็ไม่ได้แล้ว ก็คงจะรออีกไม่นานนัก เพราะไทยพาณิชย์เขาแซงหน้าไปแล้ว

*กลุ่มปิโตร-โรงกลั่นวิ่งแรง หลังจากรัสเซียและโอเปค ตกลงจะยืดระยะเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบต่อไปอีก 6–9 เดือน รวมทั้งปมขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านยังยืดเยื้อต่อไป ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมัน และการค้าโลกที่เห็นแววจะฟื้น จับตา TOP ของ อธิคม เติบศิริ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ไทยออยล์ IRPC ของ นพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ PTTGC ของ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่พีทีที โกลบอล เคมิคอล ให้ดี ราคายังไปต่อได้อีกเยอะ

*รอข่าวดีมูดี้ส์ กับเอสแอนด์พี ปรับเครดิตประเทศไทย ครึ่งปีหลังนี้ หลังได้รัฐบาลชุดใหม่จากการเลือกตั้ง ในรอบ 5 ปี สัญญาณต่าง ๆ ดีหมด ทั้งงบดุลและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของไทย งานนี้พวกกู้เงินนอก หรือออกหุ้นกู้ได้หมดได้สดชื่น โดยเฉพาะบจ.ในตลาดฯ รับไปเต็ม ๆ ต้นทุนทางการเงินลดฮวบ ดันกำไรสุทธิโต จากเดิมที่คาดว่าจะมีกำไรโตลดลงคงต้องมาทบทวนกันใหม่แล้ว

*กลุ่มแบงก์รับอานิสงส์ จากดีลใหญ่ของไทยพาณิชย์ ดันงบทั้งปีที่คาดว่าจะโตต่ำ กลายมาเป็นโตมาก กลุ่มแบงก์ใหญ่ BBL ของเสี่ยโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น  BAY  และ KTB  โดยเฉพาะ SCB กำไรจะพุ่งมากสุดจากกำไรพิเศษ ส่วนแบงก์ขนาดกลางและเล็ก TISCO ของเฮียปลิว, KKP อาจมีพลิกถ้าแบงก์ชาติเลื่อนการใช้มาตรการควบคุมสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ออกไป กำไรปีนี้โตกระฉูดแน่นอน

*“เนสบรรณรงค์ พิชญากร เอ็มดียุค 4.0 หลักทรัพย์บัวหลวง ส่งบริการซื้อขายหุ้นต่างประเทศ “BLS Global Investing” ที่ครอบคลุมการลงทุนในหุ้น และ ETFs กว่า 9 พันตัวทั่วโลก ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฮ่องกง และเวียดนาม ที่มาเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนด้วยระบบที่ใช้งาน ง่าย ครบ จบ ในล็อกอินเดียว แถมยังฝากโปรฯ transfree! ทรานส์เฟอร์เงินไปต่างประเทศแบบฟรี ๆ ทุกวันอังคาร จากค่าโอนปกติ 1 พันบาทต่อครั้ง ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.-17 ก.ย.62 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-2618-1111

Back to top button