SISB พุ่ง 4% ลุ้นผลงานไตรมาส 2 แกร่งรับจำนวนนักเรียนโต-ปรับค่าธรรมเนียมการศึกษา

SISB พุ่งแรง 4% ลุ้นผลงานไตรมาส 2 แกร่งรับจำนวนนักเรียนโต-ปรับค่าธรรมเนียมการศึกษา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ล่าสุด ณ เวลา 10.30 น. อยู่ที่ระดับ 7.85 บาท ปรับตัวขึ้น 0.30 บาท หรือ 3.97% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 89.46 ล้านบาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ “ซื้อ” SISB ราคาเป้าหมาย 8.84 บาท/หุ้น โดยบริษัทรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/62 ที่น่าประทับใจและน่าจะเป็นฐานกำไรใหม่ของบริษัทเนื่องจากโครงสร้างหนี้สินและทุนที่เปลี่ยนไปหลังการขาย IPO (ปลอดหนี้)

ขณะที่แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 2/62 อยู่ที่ราว 44 ลบ. เพิ่มขึ้น 5% จากไตรมาสก่อน (เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่าย One-time จากการปรับปรุงรายการทางบัญชีเหมือนในไตรมาส 1/61) และเพิ่มขึ้น 111% จากปีก่อนตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียนและการปรับค่าธรรมเนียมการศึกษารวมถึงการประหยัดดอกเบี้ยจ่าย ประมาณการอยู่บนสมมติฐานการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียน 45 คน, อัตราเฉลี่ยค่าธรรมเนียมการศึกษาและ Gross margin จะทรงตัวจากไตรมาสก่อน กำไรจะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดอีกครั้งในไตรมาส 3/62 เนื่องจากจะเป็นการเปิดภาคการศึกษาใหม่และปรับอัตราค่าเรียนเพิ่มขึ้น คงประมาณการและคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเหมาะสม 8.84 บาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SISB กล่าวว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/62 จะเติบโตกว่าไตรมาส 1/62 เนื่องจากไม่มีการบันทึกค่าใช้จ่ายการปรับปรุงมาตรฐานทางบัญชีจำนวน 10 ล้านบาท เหมือนในไตรมาสแรก ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ขณะเดียวกันจำนวนนักเรียนก็น่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุก ๆ ไตรมาส โดยในปีนี้ยังคงเป้าจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น 200-250 คน จากปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนรวมทั้งสิ้น 2,454 คน และยังมีความสามารถในการรองรับนักเรียนจากทุกสาขารวม 4,175 คน ซึ่งน่าจะรองรับได้อีก 3-5 ปี

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 15-20% จากปีก่อน เป็นไปตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียน ขณะเดียวกันก็ยังมองหาโอกาสการขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงกลางปี 63 โดยธุรกิจดังกล่าวไม่ใช่โรงเรียน และในประเทศไทยยังไม่มีใครทำมาก่อน แต่มีแล้วในต่างประเทศ ซึ่งหากบริษัทตัดสินใจดำเนินการก็จะช่วยเสริมสร้างการเติบโตในอนาคต

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมเดินทางไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) แก่นักลงทุนต่างประเทศในประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับซิตี้แบงก์ ในช่วงเดือน มิ.ย.62 เพื่อให้บริษัทเป็นที่รู้จักแก่นักลงทุนต่างประเทศมากขึ้น และน่าจะเป็นโอกาสให้นักลงทุนดังกล่าวเข้ามาถือหุ้นในบริษัทด้วย

“ในไตรมาส 2/62 จะต้องดีกว่าไตรมาส 1/62 จากไม่มีค่าใช้จ่ายปรับปรุงบัญชี และจำนวนนักเรียนก็เพิ่มขึ้น ซึ่งในไตรมาส 1/62 เพิ่มขึ้นมาจำนวน 40 กว่าคน มองว่าในไตรมาสถัด ๆ ไปก็น่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 200-250 คน”นายยิว ฮอค โคว กล่าว

Back to top button