EGCO ส่ง “พาจู” ลุยโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง กำลังผลิต 19.8 MW ในเกาหลีใต้

EGCO ส่ง "พาจู" ลุยโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง กำลังผลิต 19.8 MW ในเกาหลีใต้


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า Paju Energy Service Co., Ltd. (Paju ES) ซึ่งเป็นบริษัทที่กลุ่มเอ็กโกถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 49% และ บริษัท SK E&S Co., Ltd. ถือหุ้นในสัดส่วน 51% จะก่อสร้างและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง ขนาดกำลังการผลิต 19.8 เมกะวัตต์ ซึ่งจะตั้งอยู่ที่เขตกังดง กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ (โครงการโรงไฟฟ้า Gangdong Fuel Cell หรือ โครงการ)

ทั้งนี้ เซลล์เชื้อเพลิง คือ อุปกรณ์ที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าผ่านกระบวนการทางเคมีไฟฟ้า โดยการทำปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนที่มาจากก๊าซธรรมชาติ และออกซิเจน แล้วเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าและความร้อน โดยไม่มีการเผาไหม้ และนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้

โดยในการนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ในการประชุมครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2562 ได้พิจารณาอนุมัติการลงทุนดังกล่าว โดยโครงการที่จะเริ่มก่อสร้างในเดือนสิงหาคม 2562 และเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในไตรมาสที่ 4/2563

อนึ่ง Paju ES เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้า Paju ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าประเภทพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ขนาดกำลังการผลิต 2×911.5 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่เมืองพาจู จังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า Gangdong Fuel Cell นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติตามข้อกำหนดการมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Portfolio Standard “RPS”) ของโรงไฟฟ้า Paju และเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ Paju ES โดยโครงการโรงไฟฟ้า Gangdong Fuel Cell จะมีรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ โดยซื้อขายผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของประเทศเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange) และมีรายได้จากการจำหน่ายพลังงานความร้อน รวมทั้งจะได้รับค่าเครดิตการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate “REC”) จากพลังงานไฟฟ้าโครงการผลิตได้

อนึ่ง เมื่อการก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ กลุ่มเอ็กโกจะมีโรงไฟฟ้าในประเทศเกาหลีใต้จำนวน 2 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 902.97 เมกะวัตต์

Back to top button