ARIN เปิดเทรด mai วันแรกต่ำจอง 8% เหลือ 1.65 บาท

ARIN เปิดเทรด mai วันแรกต่ำจอง 8% เหลือ 1.65 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรก เปิดตลาดที่ราคา 1.63 บาท ขณะที่ล่าสุด ณ เวลา 10.04 น. อยู่ที่ราคา 1.65 บาท ปรับตัวลดลง 0.15 บาท หรือ 8.33% จากราคา IPO ที่ 1.80 บาท

ทั้งนี้ ARIN เข้าซื้อขายในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และเริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 10 ก.ค.62 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และหุ้นชำระแล้ว 600 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท

โดยบริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น ที่ราคา IPO หุ้นละ 1.80 บาท เสนอขายระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค. 62 โดยมี บล.คันทรี่ กรุ๊ป เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นแกนนำผู้จัดการการจัดจำหน่ายโดยไม่รับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้ ขณะที่ บล.เออีซี และ บล.ไอร่า เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายฯ ซึ่งไม่รับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้เช่นกัน

สำหรับวัตถุประสงค์ของการใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนในช่วงปี 62-63 เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงการ และ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ จำนวน 170 ล้านบาท เป็นการพัฒนาโครงการปัจจุบัน 3 โครงการและโครงการในอนาคต 4 โครงการ และชำระคืนหนี้ 100 ล้านบาทเป็นการไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 14 ธ.ค.62

 

ด้าน พล.ต.อ.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ประธานกรรมการ ARIN เปิดเผยถึงการซื้อขายหุ้น ARIN วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ เชื่อว่าหุ้น ARIN ที่เข้าซื้อขายวันแรกจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน ซึ่งจากการเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างการเติบโตทางธุรกิจจากการมีเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการขยายโครงการอสังหาริมทรัพย์

รวมทั้งเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน โดยเงินที่ได้จากการระดมทุน 270 ล้านบาท จะนำใช้เป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงการ และ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และนำไปชำระคืนหนี้จากการออกตราสารหนี้ โดยมีแผนใช้เงินภายในปี 2562-2563

“คาดว่าหุ้น ARIN ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน และเราเชื่อมั่นในพื้นฐานของบริษัทฯ ทั้งจากผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯท้องถิ่น ทีมผู้บริหารมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การทำงานในธุรกิจ ที่สั่งสมมายาวนาน อยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เชื่อว่าปี 2562 จะเป็นปีที่ดีของบริษัทฯ จากการขยายโครงการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถเดินตามเป้าหมายที่วางไว้” พล.ต.อ.วีรพงษ์ กล่าว

สำหรับการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ครั้งนี้ นอกจากได้เงินระดมทุนสำหรับขยายธุรกิจแล้ว ยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้บริษัทเป็นที่รู้จัก ในฐานะผู้นำอสังหาริมทรัพย์ในภาคตะวันออก และเป็นโอกาสที่บริษัทฯ สามารถบรรลุเป้าหมายในการเป็นผู้นำการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์แบรนด์อันดับ 1 ในภาคตะวันออกภายในปี 2565 บริษัทมีจุดแข็งในการเป็นบริษัทประกอบธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยหลากหลายประเภท

ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ และอาคารชุด ให้ความสำคัญในด้านคุณภาพ ต้นทุนต่ำ จะช่วยทำให้บริษัทรักษาความสามารถในการทำกำไรให้เพิ่มขึ้น และเชื่อว่า ARIN มีแผนการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง ชัดเจน ซึ่งจะสนับสนุนการรับรู้รายได้ของบริษัทในระยะยาว

ด้านนายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ 1 บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN กล่าวว่า เชื่อว่าหุ้น ARIN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ วันแรก จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ สามารถปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนได้อย่างน่าประทับใจ ขายไอพีโอหมดเกลี้ยงทั้งจำนวน จึงมั่นใจว่า ARIN จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่องบนกระดานเทรดวันที่ 10 กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในภาคตะวันออก ผู้บริหารมีประสบการณ์ในธุรกิจมากว่า 10 ปี เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่จริงสามารถส่งมอบบ้านได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงโอกาสเติบโตการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ในอนาคตอยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้า จึงทำให้เชื่อมั่นว่า ARIN จะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน และเชื่อว่า ARIN จะเป็นทั้งหุ้น Growth และ Dividend Stock

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเข้าซื้อขายวันแรกของหุ้น ARIN ในวันนี้จะปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 2 บาท หรือคิดเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 11%

 

อนึ่ง ARIN ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์ ภายใต้ตราสินค้า “อรินสิริ” ผลงานในอดีตของผู้บริหารกว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีโครงการที่ประสบความสำเร็จมาแล้วมูลค่ารวมประมาณ 4,049 ล้านบาท ประกอบกับเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่จริง

ส่วนโครงการของบริษัทตั้งอยู่ในหัวเมืองภาคตะวันออกที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีและมีศักยภาพเจริญเติบโตสูง เช่น จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง โดยปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาและขาย 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2,201.21 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการอรินสิริ สปอร์ต วิลเลจ จังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการ 1,339.09 ล้านบาท โครงการอรินสิริ คันทรี ฮิลล์ จังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการ 501.68 ล้านบาท และโครงการอรินสิริ ไพรเวซี่ จังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการ 360.44 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้ว 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 2,179.26 ล้านบาท  ได้แก่ โครงการอรินสิริ บีช@บ้านฉาง จังหวัดระยอง มูลค่าโครงการ 542.70 ล้านบาท, โครงการ อรินสิริ  เมาท์เท่น จังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการ 546.12 ล้านบาท ,โครงการ อรินสิริ แคมปัส จังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการ 305.03 ล้านบาท  และโครงการอรินสิริ บีชคอนโด 1, 2 จังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการ 785.41 ล้านบาท

Back to top button