เงินไหลออก ?

*ทันทีที่ตลาดหุ้นไทยโดนแรงเทขายแบบต่อเนื่องตั้งแต่เช้าจรดเย็น “โมนิก้า” ก็ได้ยินเสียงของแมงเม่าเม้าท์แตกถึงประเด็นเงินไหลออกดังระงมไปทั่วทุกห้องค้า แต่เมื่อส่องดูข้อมูลค่าเงินก็พบว่า ไม่ได้อ่อนค่าเหมือนที่เขาพูดกันเลย เดี๊ยนถึงมองการอ่อนตัวในเที่ยวนี้มีเหตุผลหลายประการเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นแรงกดดันที่ทำให้ดัชนีแกว่งตัวออกด้านข้างอีกพักใหญ่เลยทีเดียวนะจ๊ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ทันทีที่ตลาดหุ้นไทยโดนแรงเทขายแบบต่อเนื่องตั้งแต่เช้าจรดเย็น “โมนิก้า” ก็ได้ยินเสียงของแมงเม่าเม้าท์แตกถึงประเด็นเงินไหลออกดังระงมไปทั่วทุกห้องค้า แต่เมื่อส่องดูข้อมูลค่าเงินก็พบว่า ไม่ได้อ่อนค่าเหมือนที่เขาพูดกันเลย เดี๊ยนถึงมองการอ่อนตัวในเที่ยวนี้มีเหตุผลหลายประการเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นแรงกดดันที่ทำให้ดัชนีแกว่งตัวออกด้านข้างอีกพักใหญ่เลยทีเดียวนะจ๊ะ

*ผสานกับจุดเด้งกลับของดัชนีเมื่อสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ระดับ 1,715 จุด “โมนิก้า” ถึงมองเรื่องราวที่เกิดขึ้นในคราวนี้ไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมสักเท่าไหร่ และการอ่อนตัวลงมาปิดที่ระดับ 1,727.58 จุด ลบไป 7.52 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.92 หมื่นล้านบาท ย่อมเป็นไฟต์บังคับที่หุ้นต้องลงมาย่ำฐานให้แน่นเสียก่อน เดี๊ยนถึงพยายามให้นักเล่นเข้าใจกลไกที่จะทำให้ดัชนีวิ่งขึ้นไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ ต้องมาจาก “กำไรโต” นะจะบอกให้

*ฉะนั้นอย่าได้แปลกใจที่ “โมนิก้า” ให้ความสนใจเรื่องตัวเลขกำไรมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นปัจจัยเดียวที่ดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ ให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นอีกครั้ง และขอย้ำว่า อย่าตื่นตระหนกไปกับดราม่ารายวันมากนักเป็นอันขาด เพราะมันเป็นเกมของพวกเดย์เทรดโดยเฉพาะ จึงต้องแยกหุ้นแต่ละประเภทออกจากกันให้ชัดเจนเพื่อความคล่องตัวในการเคาะขวาพะยะค่ะ

*เหมือนกับในรายของ KTC มีประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการเติบโตของกำไรเป็นหนามทิ่มแทงหัวใจตลอดเวลา “โมนิก้า” ย่อมถือเป็นความเสี่ยงที่นักเล่นต้องคิดให้ดีก่อนลุย เพราะแวลูของหุ้นไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ย่อมกดดันให้ราคาหุ้นไปต่อยาว ๆ ไม่ไหว วานนี้ถึงเห็นหุ้นยืนนิ่งอยู่ที่ระดับ 42 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 398 ล้านบาทแบบนี้ แมงเม่าอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ถอยฉากออกมาก่อนดีไหมจ๊ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ MINT ถูกถล่มเทขายตั้งแต่เปิดหัววัน จนสุดท้ายหุ้นลงมานอนกองอยู่ที่ระดับ 40.75 บาท ลบไป 1.75 บาท หรือลงไป 4.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.31 พันล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นช็อตที่นักเล่นต้องทำใจยอมรับสภาพว่า วันนี้หุ้นซื้อขายในระดับ P/E 45 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สูงมาก ๆ ผสานกับกำไรจริง ๆ จะวิ่งทันราคาหุ้นในกระดานหรือเปล่า ? ยังไม่มีใครออกมาคอนเฟิร์มได้ เดี๊ยนถึงไม่รู้ว่า หุ้นจะไปต่ออย่างไรจ้า !

*ขนาดหุ้นเทพอย่าง AOT มีสตอรี่กำไรเป็นแบ็กอัพยาวเหยียด แต่พอถึงจังหวะที่กองทุนตัวจี๊ดสาดหุ้นใส่ไม่ยั้ง ราคาหุ้นก็ทรุดลงฮวบฮาบ ก่อนจะมาปิดที่ระดับ 71.50 บาท ลบไป 1.25 บาท หรือลงไป 1.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.34 พันล้านบาท “โมนิก้า” กลับมองเป็นการลงมาหาฐานเก่าบริเวณ 70 บาทธรรมดา ๆ ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลงอย่างถาวรหรอกนะคะ

*พิลึกพิลั่นสุด ๆ กลับกลายเป็นพ่อดอกมะลิ JAS มีข่าวดีเกี่ยวกับคนมารุมจีบเยอะแยะไปหมด แต่ราคาหุ้นกลับทรุดลงมาปิดที่ 7.60 บาท ลบไป 0.25 บาท หรือลงไป 3.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.05 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่ไม่เมกเซนส์เอาเสียเลย จึงขอดูวันนี้อีกหนึ่งวันว่า หุ้นจะเด้งกลับขึ้นไปได้ไหม ? หากเด้งกลับขึ้นไปไม่ได้ น่าจะเป็นการปิดฉากเกมหุ้นอย่างเป็นทางการเจ้าค่ะ

*ส่วนรายที่ไล่ราคากันอย่างดุเดือด 2 วันติดอย่างหุ้น TKN น่าจะเป็นการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้ง หลังจากหุ้นจมปลักเป็นเวลากว่า 6 เดือน แม้ในบางจังหวะจะถีบตัวขึ้นแรง ๆ สุดท้ายก็จอดป้ายแถวบริเวณ 11.50 บาทเป็นประจำ “โมนิก้า” ถึงมองการวิ่งขึ้นมาปิดที่ 10.30 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 9.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 685 ล้านบาท ยังมีแก๊ปให้เล่นต่ออีกค่ะ

*สำหรับหุ้นที่แรงดีไม่มีตกอย่าง ZEN กลายเป็นหุ้นที่นักเล่นเม้าท์ถึงมากสุดตัวหนึ่ง หลังเดินหน้าทำ all time high เป็นว่าเล่น จนวานนี้ขึ้นมาปิดที่ 18.10 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 5.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 126 ล้านบาท กลายเป็นจังหวะที่นักเล่นบางคนเริ่มชั่งใจว่า การขึ้นเที่ยวนี้จะไปต่อยาวแค่ไหน ? “โมนิก้า” ตอบได้ทันทีว่า งานนี้ต้องติดตามดูกันเอาเอง เพราะเดี๊ยนไม่ได้อยู่ในฐานะที่ให้ข่าวได้..อิอิอิ

*ป.ล. สุดท้ายตัวเลขขายสุทธิก็ไปออกที่กองทุนตัวจี๊ดมากถึง 3.54 พันล้านบาท ขณะที่ฝรั่งตาน้ำข้าวซื้อสุทธิสูงถึง 2.18 พันล้านบาท ผสานกับนักเล่นกลุ่มอื่น ๆ ก็เข้าซื้อเหมือนกัน “โมนิก้า” ถึงมองเป็นเกมหุ้นของการทำรอบธรรมดา ไม่ได้มีอะไรน่าตกใจ เพราะจุดเหมาะสมขั้นต่ำที่กูรูหลายสำนักมองไว้อยู่ที่ระดับ 1,700-1,750 จุด ซึ่งทำให้จังหวะการเล่นตอนนี้เป็นของพวก “คิดไว ทำไว” นะจะบอกให้

Back to top button