AOT จ่อเปิดประมูลดิวตี้ฟรี “ดอนเมือง” ปลายปีนี้ พร้อมเร่งขยายเฟส 3 มูลค่า 3.7 หมื่นล้าน

AOT จ่อเปิดประมูลดิวตี้ฟรี “ดอนเมือง” ปลายปีนี้ พร้อมเร่งขยายเฟส 3 มูลค่า 3.7 หมื่นล้าน


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะเปิดประมูลงานรับงานสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.62 หรืออย่างช้าในเดือน ม.ค.63 

ปัจจุบัน คณะกรรมการรายได้ของบริษัท ที่มีตนเองเป็นประธานเตรียมพิจารณาร่างประกาศเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) และคาดว่าจะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาเพื่ออนุมัติในเดือน ต.ค.62

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กลุ่มคิงเพาเวอร์ เป็นผู้รับสัมปทานร้านดิวตี้ฟรีในช่วงปี 55-65 ซึ่งการเปิดประมูลก่อนที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 65 เพราะต้องการให้ผู้รับสัญญาสัมปทานใหม่ได้เข้าบริหารจัดการพื้นที่ก่อน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่จะมีโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3

นายนิตินัย กล่าวว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองจะโยกย้ายบริการเส้นทางระหว่างประเทศจากอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 มาอยู่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 เพราะเห็นว่ามีโอกาสขยายตัวมากขึ้น พร้อมทั้งย้ายบริการเส้นทางในประเทศจากอาคาร 2 มาอาคาร 1 แทน นอกจากนี้ จะมีการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ทางทิศใต้รองรับเส้นทางระหว่างประเทศเพิ่มเติม โดยพื้นที่ดิวตี้ฟรีจะอิงกับบริการเส้นทางระหว่างประเทศ  อย่างไรก็ตาม หากจำนวนผู้โดยสารเส้นทางในประเทศกลับมาเติบโต ก็ยังสามารถขยายพื้นที่ไปด้านทิศเหนือต่อเนื่องจากอาคาร 1 ได้

นายนิตินัย กล่าวว่า ส่วนโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ได้มีการจัดทำ TOR คืบหน้าแล้ว 80-90% และระหว่างนี้รอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องให้ความเห็น ได้แก่ การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)  การเข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2562  หากได้รับคำตอบก็คาดว่าจะเปิดประมูลได้ช่วงปลายปีนี้

โครงการดังกล่าวจะสามารถขยายการรองรับจำนวนผู้โดยสารเพิ่มเป็น 40 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันรองรับได้ 30 ล้านคน/ปี แต่ขณะนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองมีจำนวนผู้โดยสาร 40 ล้านคน ซึ่งอยู่ภาวะ over capacity อย่างไรก็ตาม การขยายทำได้ไม่มากเพราะท่าอากาศยานดอนเมืองมีข้อจำกัดด้านพื้นที่

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ประกอบด้วย 5 กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มงานที่ 1 งานพัฒนาพื้นที่ด้านทิศใต้ ที่มีงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมอาคารจอดรถยนต์เพิ่มที่จอดเป็น 10,000 ช่องจอด คาดแล้วเสร็จในปี 66 กลุ่มงานที่ 2 งานพัฒนาพื้นที่ด้านทิศเหนือ ที่อยู่ติดกับอาคาร 1 และรวมงานก่อสร้างอาคารจอดรถ กลุ่มงานที่ 3 งานก่อสร้างในพื้นที่เขตปฏิบัติการบิน

กลุ่มที่ 4 งานปรับปรุงอาคาร 1 อาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ และอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 2-4  ที่คาดแล้วเสร็จในปี 68 และกลุ่มงานที่ 5 งานสนับสนุนโครงการพัฒนา

นอกจากนี้ จะมีการจัดทำระบบรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ(APM) เพื่อเชื่อมต่อระหว่างทิศเหนือและทิศใต้ และจะมีรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เชื่อมต่อเช้ามาท่าอากาศยานดอนเมืองในปี 64

สำหรับ การเปิดประมูลเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ในสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะอยู่ในช่วงปลายปีนี้ หรือระยะเวลาไล่เลี่ยกับการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีในท่าอากาศยานดอนเมือง

Back to top button