ตลท.เปิดซื้อขายหุ้น EARTH ด้วย Cash Balance ก่อนถูกเพิกถอน 11-19 ก.ย.นี้

ตลท.เปิดซื้อขายหุ้น EARTH ด้วย Cash Balance ก่อนถูกเพิกถอน 11-19 ก.ย.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจากบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนกรณีไม่นำส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในระยะเวลาที่กำหนด ตามข้อ 9 (3) และ 9 (5) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 (ข้อบังคับว่าด้วยการเพิกถอน) ซึ่งบริษัทไม่สามารถดำเนินการแก้ไขให้เหตุเพิกถอนดังกล่าวหมดไป และไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด อันเป็นเหตุเพิกถอนตามข้อ 9 (15) ของข้อบังคับว่าด้วยการเพิกถอน

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดให้ซื้อขายหุ้นสามัญของ EARTH เป็นเวลา 7 วันทำการ ก่อนวันที่มีผลเป็นการเพิกถอน คือ ระหว่างวันที่ 11 – 19 กันยายน 2562 ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

  1. ผู้ลงทุนต้องซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวด้วยบัญชี Cash Balance กล่าวคือ ผู้ซื้อต้องชำระเงินทั้งจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์
  2. ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเครื่องหมาย NC กำกับตลอดระยะเวลาที่เปิดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์
  3. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่กำหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ดังกล่าวในวันแรกที่มีการซื้อขาย (คือวันที่ 11 กันยายน 2562) เพื่อให้ราคาหลักทรัพย์เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง
  4. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่นำหลักทรัพย์ดังกล่าวมารวมในการคำนวณดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Index) และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการเปิดให้มีการซื้อขาย (คือวันที่ 19 กันยายน 2562) ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการเพิกถอนหุ้นสามัญของ EARTH จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำหรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของ EARTH รุ่นที่ 4 (EARTH-W4) ซึ่งจะมีการใช้สิทธิครั้งสุดท้าย ในวันที่ 13 กันยายน 2562 และจะพ้นสภาพจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันที่ 14 กันยายน 2562 นั้น เพื่อให้การขึ้นเครื่องหมาย SP เป็นไปตามข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิและผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิของ EARTH-W4 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจะคงการขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อหยุดพักการซื้อขาย EARTH-W4 จนถึงวันที่ 13 กันยายน 2562 โดยไม่เปิดให้ซื้อขาย EARTH-W4 ในระหว่างช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจซื้อขายหุ้นสามัญของ EARTH ที่จะถูกเพิกถอน ขอให้ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลของบริษัทดังกล่าวโดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน, ผลการดำเนินงาน, ความเห็นผู้สอบบัญชี, ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

Back to top button