7UP ขายหุ้น “M-LINK” 60% มูลค่า 60 ลบ.นำเงินลงทุน 50% ใน ERV ทำระบบระบายความร้อน

7UP ขายหุ้น “M-LINK” 60% มูลค่า 60 ลบ.นำเงินลงทุน 50% ใน ERV ทำระบบระบายความร้อน


บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) มติอนุมัติการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท เอ็มลิ้งค์ ช็อป จำกัด (M-LINK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จำหน่ายเครื่องโทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์ ให้บริการธุรกิจแฟรนไชส์

โดยจะขายหุ้น 60% คิดเป็นมูลค่า 60 ล้านบาท ให้กับนายยุรนันท์ ภมรมนตรี โดยภายหลังจากการจำหน่ายหุ้นสามัญของ M-LINK ทำให้ 7UP จะถือหุ้นอยู่ใน M-LINK เป็นสัดส่วน 35% จากเดิม 95% ส่งผลให้ M-LINK สิ้นสุดการเป็นบริษัทย่อย แต่ยังคงเป็นบริษัทร่วมของบริษัท

ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการขายหุ้นดังกล่าวได้ภายใน 30 วัน หลังจากได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ซึ่งการขายหุ้น M-LINK จะทำให้บริษัทได้รับเงินสดเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนที่จะมาพัฒนาโครงการใหม่เพื่อให้เป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจ และเป็นการเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้แก่บริษัท ขณะที่การขายหุ้นครั้งนี้ก็จะยังทำให้ M-LINK ยังคงสภาพการเป็นบริษัทร่วม ประกอบกับผู้ซื้อและบริษัทมีความคาดหวังในการเป็นพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจ เพื่อประโยชน์ในการต่อยอดในการดำเนินงานในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้บริษัท เฟอร์รั่ม เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (FER EN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าลงทุน50% ในบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ รีโวลูชั่น จำกัด (ERV) คิดเป็นมูลค่าราว 2.5 ล้านบาท โดยภายหลังการเข้าถือหุ้น ERV ถือเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และ ERV มีแผนการลงทุนในโครงการติดตั้งระบบระบายความร้อน Cooling Tower มูลค่าการลงทุนโครงการ 50 ล้านบาท เมื่อคิดตามสัดส่วนการลงทุนของ FER EN จะต้องลงทุนเพิ่มเติมมูลค่า 25 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าที่ FER EN เข้าลงทุนใน ERV จำนวน 27.5 ล้านบาท โดยเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

สำหรับ ERV เป็นผู้ดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีประหยัดพลังงานเกี่ยวกับระบบระบายความร้อน Cooling Tower ในภาคอุตสาหกรรม โดยการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นที่สนใจทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญในการบริหารจัดการด้านต้นทุน ซึ่งทุกฝ่ายได้ให้ความสำคัญและเห็นถึงประโยชน์

จึงมีการคิดประดิษฐ์นวัตกรรมในด้านการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคโนโลยีประหยัดพลังงานเกี่ยวกับระบบระบายความร้อน Cooling Tower ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความน่าสนใจในการลงทุน ซึ่ง ERV มีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว บริษัทจึงเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการขยายและพัฒนาต่อยอดธุรกิจด้านพลังงาน และผลประโยชน์ระยะยาวในการเข้าร่วมทุนในธุรกิจนี้

Back to top button