“คีรี” รับเงื่อนไขค่าโดยสาร 65 บาท พ่วงเคลียร์หนี้แสนล้าน กทม.แลกขยายสัมปทานสีเขียว

"คีรี" รับเงื่อนไขค่าโดยสาร 65 บาท พ่วงเคลียร์หนี้แสนล้าน กทม.แลกขยายสัมปทานสีเขียว


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างบบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS กับคณะกรรมการ ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามคำสั่ง ม.44 นั้นได้ข้อยุติแล้ว โดยบริษัทยอมรับเงื่อนไขที่ กทม.กำหนดให้เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 65 บาท/เที่ยวสำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสถานีเคหะ – สถานีคูคต ระยะทาง 67 กม.จากที่ต้องเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง คิดเป็นกว่า 150 บาท/เที่ยว

รวมทั้ง บริษัทต้องรับหนี้ของ กทม.ที่รับโอนทรัพย์สินและภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วงเงินรวมดอกเบี้ย 8 หมื่นล้านบาท และลงทุนระบบอาณัติสัญญาณในส่วนต่อขยายกว่า 2 หมื่นล้านบาท รวมวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท ยังไม่นับรวมการลงทุนเพิ่มขบวนรถไฟฟ้า

โดยหลังจากนี้ ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนของฝ่ายภาครัฐ อย่างไรก็ตาม นายคีรี ไม่ได้ระบุว่า BTSC จะได้ขยายระยะเวลาสัมปทานนานเท่าไร โดย BTSC มีสัญญาสัมปทานกับ  กทม.สิ้นสุดปี 72 ในมี 2 เส้นทาง คือ สายสุขุมวิท ระยะทาง 17 กม. ประกอบด้วย 17 สถานี ช่วงสถานีหมอชิต-สถานีอ่อนนุช และสายสีลม ระยะทาง 6.5 กม. ช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-สถานีสะพานตากสิน ซึ่งมีสัญญาสัมปทานสิ้นสุดในปี 72

อย่างไรก็ตามหากมีการปรับเปลี่ยนค่าโดยสารตามที่ได้เจรจากันไว้จะไม่กระทบกับการนำส่งรายได้ให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF)  เพราะ BTSC ก็จะยังส่งรายได้ค่าโดยสารเท่าเดิมให้กับกองทุน BTSGIF

ด้าน นายอาณัติ อาภาริรม กรรมการบริหาร BTS กล่าวเสริมว่า การเจรจากับทางภาครัฐได้เสร็จสิ้นแล้ว เหลือแต่รอให้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติ

Back to top button