THCOM ตัดไขมัน เติมเนื้อ..!?

สถานการณ์ยังดูมืดมน !! สำหรับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ที่นอกจากจะถูกดิจิทัลดิสรัปชั่นธุรกิจแล้ว ยังถูกนโยบายของภาครัฐเป็นตัวกดดันธุรกิจอีกด้วย...


สำนักข่าวรัชดา

สถานการณ์ยังดูมืดมน !! สำหรับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ที่นอกจากจะถูกดิจิทัลดิสรัปชั่นธุรกิจแล้ว ยังถูกนโยบายของภาครัฐเป็นตัวกดดันธุรกิจอีกด้วย…

เนื่องจากธุรกิจดาวเทียมซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ THCOM ปัจจุบันมีให้บริการดาวเทียม 5 ดวง โดยดาวเทียม 3 ดวง คือไทยคม 4 ไทยคม 5 และไทยคม 6 อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน จะหมดอายุในปี 2564

ซึ่งคาดว่าหลังหมดอายุสัมปทาน ภาครัฐจะใช้ระบบ PPP ให้เอกชนมาร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ…

ส่วนดาวเทียมอีก 2 ดวง คือ ไทยคม 7 และไทยคม 8 ให้บริการภายใต้ใบอนุญาต จะหมดอายุปี 2575 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลยุคคสช. เคยมีแนวคิดจะดึงกลับมาเป็นระบบสัมปทาน แต่ตอนนี้เงียบหายไป

กลายเป็นความเสี่ยงที่ THCOM ต้องแบกรับ…

ขณะที่ธุรกิจดาวเทียมเอง ก็ซบเซา การเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ หลัง ๆ เริ่มหายไป

เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาทดแทน ทั้งเทคโนโลยีบรอดแบนด์ หรืออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ธุรกิจดาวเทียมไม่ได้รับความนิยมเหมือนเก่า

จึงเป็นอีกธุรกิจที่กำลังถูกดิจิทัลดิสรัปชั่นอย่างแท้จริง !!

ส่วนธุรกิจในต่างประเทศ…ขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียมในกัมพูชา ผ่านบริษัท  แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ตเวิร์ค จำกัด (CDN) และให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลาว ผ่านบริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (LTC) ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 1.45 ล้านราย ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งในลาว

ก็ยังไม่สามารถทำเงินให้กับ THCOM ได้มากนัก…

ล่าสุด THCOM จึงตัดขายหุ้นแคมโบเดียน ดีทีวีฯ ให้กับ Quality TV Shopping Company Limited รวมมูลค่ากว่า 24.64 ล้านบาท เนื่องจากต้องการปรับเปลี่ยนทิศทางธุรกิจของบริษัท

ที่สำคัญ ที่ผ่านมา แคมโบเดียน ดีทีวีฯ ไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ THCOM มากนัก

ถือเป็นการตัดเนื้อร้ายออกไป !!

แต่ก็น่าตั้งข้อสังเกตว่า  THCOM ต้องการหันไปโฟกัสธุรกิจอื่นหรือไม่ ??

เพราะธุรกิจหลักดาวเทียมเริ่มตัน การ Growth ลำบาก…

เห็นได้ชัดจากผลประกอบการที่ถดถอย โดยปี 2558 มีกำไรสุทธิ 2,122 ล้านบาท จากรายได้ 13,136 ล้านบาท ปี 2559 กำไรสุทธิลดเหลือ 1,611 ล้านบาท จากรายได้รวม 12,069 ล้านบาท ปี 2560 พลิกมาขาดทุนสุทธิ 2,649 ล้านบาท จากรายได้รวม 7,424 ล้านบาท

ส่วนปี 2561 พลิกมามีกำไรสุทธิ 229 ล้านบาท จากรายได้รวม 7,424 ล้านบาท เนื่องจากขายหุ้นบริษัทซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL ให้กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC

ล่าสุดงวด 6 เดือนแรกปี 2562 ขาดทุนสุทธิ 168 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,681 ล้านบาท

การขายทั้ง CSL และแคมโบเดียน ดีทีวีฯ ออกไป…ยิ่งตอกย้ำว่า ธุรกิจขานี้ของ THCOM จะหายไป…

เป็นการกระชับองค์กร เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ

ซึ่งไม่แน่ THCOM อาจตัดใจขายลาว เทเลคอมฯ ที่ลาว แม้จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับหนึ่งอีกก็ได้ เพื่อแตกไลน์ไปทำธุรกิจอื่นหรือไม่ ??

แต่ THCOM เกิดมาจากดาวเทียม แล้วจะไปทำอะไร ? ตรงนี้น่าสนใจ ?

หรือต่อไป THCOM จะปรับบทบาทตัวเองไปเป็นโฮลดิ้ง คอมปะนี แทน ??

ก็อาจเป็นไปได้…ต้องจับตาดูกันต่อไป

…อิ อิ อิ…

Back to top button