เคาะ 6 หุ้นตัวท็อป! รับอานิสงส์ Golden Week ชาวจีนหนุนนักเที่ยวทะลักเข้าไทย

เคาะ 6 หุ้นตัวท็อป! รับอานิสงส์ Golden Week ชาวจีนหนุนนักเที่ยวทะลักเข้าไทย


ช่วงนี้ถือเป็นช่วง Golden Week ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของคนจีนถึง 1 สัปดาห์เต็ม (1-7 ต.ค.) แน่นอนปัจจัยดังกล่าวเชื่อว่าประเทศไทยจะได้อานิสงค์นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนคาดว่าจะหลบหลีกการไปเที่ยวฮ่องกงเนื่องจากกลัวได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ประท้วง อีกทั้งมาตรการภาครัฐทยอยออกมาคาดจะหนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกทาง

ดังนั้นทางทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการสำรวจและรวบรวมกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ดังกล่าวมานำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนดังนี้

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงคาดการณ์ว่า กลุ่มทัวร์จีนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในฮ่องกงในช่วงสัปดาห์โกลด์เด้นวีค หรือในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ จะลดฮวบลง 86% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ราคาเที่ยวบินจากเซี่ยงไฮ้ไปยังฮ่องกงจะถูกลง 38% เมื่อเทียบกับของปีที่แล้ว และมีการจองห้องพักโรงแรมเพียง 30% สำหรับช่วงวันหยุดดังกล่าว

ผลกระทบ: เป็นบวก นักท่องเที่ยวจีนต่างพากันหลบหลีกการไปเที่ยวฮ่องกง เพรากลัวว่าจะได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ประท้วง ในช่วงก่อนหน้ามานี้ หากเป็นการประชุมเชิงสัมนา (MICE) จะเปลี่ยนปลายทางส่วนใหญ่ไปเป็นสิงคโปร์ เพราะมีโรงแรม สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย บรรยากาศคล้ายฮ่องกง แต่หากเป็นการท่องเที่ยวทั่วไป จะกระจายไปยังหลายๆ ประเทศ

ขณะที่ไทยมีความได้เปรียบในเรื่องการได้รับโหวตให้เป็นปลายทางที่นักท่องเที่ยวใฝ่ฝันจะเดินทางมาเยือนมากที่สุด จาก Mastercard Global Destination Cities Index ในปี 61 ถือว่าเป็นอันดับ 1 ถึง 3 ปีซ้อน จึงคาดว่าในช่วงโกลด์เด้นวีคปีนี้จะมีการเดินทางมายังไทยมากเป็นพิเศษ

คำแนะนำ: การท่องเที่ยวไทยมีสัญญาณดี จากภาพการฟื้นตัวในเดือน ส.ค.62 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวน 3.47 ล้านคน ขยายตัว 7.4% ต่อปี โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนขยายตัวในอัตราเร่งถึง 18.9% ต่อปี เช่นเดียวกันกับนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่ขยายตัวถึง  32.4% ต่อปี ส่วนนักท่องเที่ยวประเทศอื่นยังคงขยายตัวได้ดี อาทิ นักท่องเที่ยวชาวลาว ญี่ปุ่น และมาเลเซีย และสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติมูลค่ารวม 169,772 ล้านบาท คิดเป็นการขยายตัว 6.2% ต่อปี ยังคงแนะนำซื้อ หุ้นกลุ่มขนส่งคือ AOT ราคาพื้นฐาน 80.00 บาท และหุ้นกลุ่มโรงแรมคือ ERW ราคาพื้นฐาน 7.30 บาท และ MINT ราคาพื้นฐาน 46.00 บาท 

บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ช่วง Golden Week ของจีน 1-7 ต.ค.62 คาดว่าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนสู่ประเทศไทย เทียบเดือนก่อนหน้าเป็นบวกกับ AOT, ERW, MINT, CPALL, BIGC และอื่น ๆ

บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตัวเลขการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยของคนจีนเนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกที่เข้าสู่ช่วง Golden Week ที่เป็นวันหยุดของคนจีนยาวนานถึง 1 สัปดาห์เต็ม (1-7 ต.ค.) โดยยังคงเชื่อว่าไทยจะได้อานิสงค์การท่องเที่ยวเป็นพิเศษเนื่องจากความไม่สงบในฮ่องกง

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มท่องเที่ยว-รับอานิสงส์ Golden week ของจีนในช่วงวันที่ 1-7 ต.ค. Top pick: AOT, MINT และ ERW : ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ (1-7 ต.ค.) สถานที่ราชการ และสถานที่ทำงานต่างๆของจีนจะหยุดทำการเพื่อร่วมเฉลิมฉลองกับวันชาติของจีนซึ่งปีนี้เป็นการครบรอบ 70 ปี ทั้งนี้โดยปกติประชาชนชาวจีนจะเดินทางกลับบ้านและเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้นยังเชื่อว่าประเทศไทยจะยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆของนักท่องเที่ยวจีน โดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) คาดจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในไทยในช่วง Golden week ของปีนี้ประมาณ 2.7 แสนคน เพิ่มขึ้น 10%yoy  เป็นบวกโดยตรงต่อกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวและกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยเลือก AOT, MINT และ ERW เป็น Top pick ของกลุ่ม

AOT ( ซื้อ/เป้า 87) AOT แจ้งจำนวนผู้โดยสารผ่านท่าเบื้องต้นของเดือน ก.ย. (1-28) เพิ่มขึ้น10.3%yoy เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 นับเป็น Sentiment บวกต่อการลงทุนและผลกำไรของ AOT ขณะเดียวกันสัปดาห์นี้ยังได้ปัจจัยบวกจาก China Golden week ซึ่งคาดว่าจะหนุนให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

SPA (ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 16.2) “ชิม ช้อป ใช้” ยอดลงทะเบียนทุบสถิติเต็มจำนวน 1 ล้านคนตลอด 7 วัน สัปดาห์นี้ได้ผลบวกโดยตรงจาก China Golden week 1-7 ต.ค. เนื่องจาก SPA มีสัดส่วนลูกค้าชาวจีนคิดเป็น 50% ของรายได้รวม

ล่าสุดวานนี้(1ต.ค.62) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลาง 116 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในโครงการ “ถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย” ในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค. 62 โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กระตุ้นการเดินทางและใช้จ่ายให้เกิดขึ้นอย่างถ้วนทั่วทุกพื้นที่และทุกภาคส่วนธุรกิจให้มากที่สุด

สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว “ร้อยเดียว เที่ยวทั่วไทย” จะร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวเพื่อให้สามารถซื้อแพ็คเกจในราคาพิเศษในราคา 100 บาท จำนวน 10,000 รายการ/ต่อรอบการจัดกิจกรรม รวมทั้งหมด 40,000 รายการ โดยการลงทะเบียนเพื่อร่วมซื้อแพ็คเกจทาง official line ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รับสิทธิ link สู่หน้าการซื้อแพ็คเกจคนละ 1 รายการ โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย Gen X และ Gen Y รวมทั้งกลุ่มผู้มีกำลังการใช้จ่ายในระดับปานกลาง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 63.5 ล้านบาท

และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยววันธรรมดาราคา SHOCK โลก”ร่วมกับพันธมิตรกลุ่มให้บริการสินค้าทางการท่องเที่ยวกลุ่มหรูหรา (Luxury) โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในาราคพิเศษสุด (Sales Promotion) มอบสิทธิประโยชน์และโปรแกรมบริการพิเศษต่างๆ ในการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาผ่านจัดทำ Mini Site เว็บไซต์ และ Mobile Platform และกลไกการกระตุ้นการตลาดผ่าน online campaign และการประชาสัมพันธ์โครงการให้ทั่วถึง ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 52.50 ล้านบาท

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button