บอร์ด NBC เคาะเพิ่มทุนขายผถห.เดิม 2:1 ที่ 0.53 บ.-เข้าถือหุ้น 50% ธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้ง

บอร์ด NBC เคาะแผนเพิ่มทุนขายผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 2:1 ที่ 0.53 บ./หุ้น ระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ-เล็งเข้าถือหุ้น 50% ในธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้ง


บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 4 ต.ค. อนุมัติการลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 803.16 ล้านบาท จากเดิมที่ 535.44 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 267.72 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.53 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนราว 141.89 ล้านบาท มีกำหนดเสนอขายระหว่างวันที่ 18-24 ธ.ค.62

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนมาเป็นแหล่งเงินทุน เพื่อรองรับการลงทุนสำหรับการขยายตัวของธุรกิจหลักของบริษัท ที่มุ่งเน้นการเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ และให้บริการข่าวสารโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์อย่างครบวงจร และสื่อรูปแบบใหม่ (New Media) โดยจะนำเงินจำนวนประมาณ 120 ล้านบาท มาลงทุนเพื่อปรับปรุง และ/หรือก่อสร้างส่วนเพิ่มเติมสำหรับการสร้างห้องสตูดิโอ ห้องอบรม ห้องสัมมนา ห้องรับรองลูกค้า และสำนักงานของบริษัท ส่วนที่เหลืออีกราว 21.89 ล้านบาท จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางเงิน และรองรับการดำเนินงานปกติในธุรกิจหลักธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และการต่อยอดธุรกิจของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อย

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด (NNV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของที่ถือหุ้นอยู่ 99.99% เข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ในบริษัท แฮปปี้ โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (Happy) ซึ่งประกอบธุรกิจการขายสินค้าและบริการผ่านทางโทรทัศน์ (TV Home Shopping) จำนวน 5 แสนหุ้น ในราคาหุ้นละ 30 บาท คิดเป็นมูลค่า 15 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ NNV เข้าไปถือหุ้นใน Happy ในสัดส่วน 50%

โดยการลงทุนครั้งนี้จะสร้างผลประโยชน์แก่บริษัท โดยบริษัทจะได้ Happy มาเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงของการลงทุนและลดการพึ่งพิงรายได้หลักของบริษัท ซึ่งมาจากธุรกิจสื่อโทรทัศน์ โดยคณะกรรมการบริษัทประเมินว่า ธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้ง มีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ และส่งผลดีต่อสถานะทางการเงิน อีกทั้งจะทำให้เกิดการทำงานร่วมกัน (Synergy) ระหว่างธุรกิจสื่อโทรทัศน์ซึ่งเป็นธุรกิจเดิมของบริษัท และธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งของ Happy

สำหรับวันที่การจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของ Happy เสร็จสมบูรณ์ (Closing Date) คาดว่าจะเสร็จสิ้นไม่เกินสิ้นเดือนธ.ค.62 ซึ่งขึ้นกับผลการตรวจสอบสถานะกิจการของ Happy ทางบัญชี ภาษี และระบบการควบคุมภายใน รวมทั้งเงื่อนไขบังคับก่อนอื่น ๆ ในสัญญาจองซื้อหุ้น ซึ่งหลังการเข้าทำรายการ บริษัทจะเสนอบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการจำนวน 3 ราย ส่งผลให้ Happy มีกรรมการรวมทั้งสิ้น 5 ราย

Back to top button