เผย BGRIM เสนอราคาต่ำสุด “โซลาร์ลอยน้ำ” เขื่อนสิรินธร 45MW จับตาปลายเดือนรู้ชัด!

เผย BGRIM เสนอราคาต่ำสุด “โซลาร์ลอยน้ำ” เขื่อนสิรินธร 45MW จับตาปลายเดือนรู้ชัด!


แหล่งข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากการเปิดซองราคาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี (Hydro-Floating Solar Hybrid) ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ (MW) วงเงินลงทุนรวม 2,265.99 ล้านบาท ในเบื้องต้นพบว่ากลุ่ม บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ที่ร่วมกับพันธมิตรจากจีนในนามของ B.GRIMM POWER-ENERGY CHINA CONSORTIUM เสนอราคาประมูลต่ำสุด จากผู้ที่ผ่านทางเทคนิคทั้งหมด 21 ราย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการพิจารณาซองราคาจะยังต้องนำข้อมูลของผู้เสนอราคาประมูลทั้งหมดในวันนี้มาพิจารณาเปรียบเทียบบนพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งจะได้ผู้ที่เสนอราคาเปรียบเทียบต่ำสุดที่แท้จริง ก่อนสรุปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ.พิจารณาในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ และประกาศผู้ชนะประมูลอย่างเป็นทางการต่อไป

“วันนี้ผู้ที่ผ่านทางเทคนิคทั้ง 21 รายได้ยื่นซองราคาเข้ามาครบทุกราย ซึ่งเป็นการเปิดซองราคาที่เป็นข้อมูลดิบของ Bidder แต่ละรายเสนอเข้ามา ยังไม่มีการเปรียบเทียบราคาบนพื้นฐานเดียวกันตามกฎเกณฑ์ หลังจากนี้คณะกรรมการพิจารณาซองราคาฯจะทำราคาเปรียบเทียบบนพื้นฐานเดียวกันเพื่อหาผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดจริงก่อนจะเสนอบอร์ดกฟผ.พิจารณาในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน”แหล่งข่าว กล่าว

เมื่อเร็ว ๆนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งนับเป็นโครงการนำร่องของ กฟผ. และเป็นโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริดแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แหล่งข่าว ระบุว่า การเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประกวดราคาจัดซื้อและจ้างก่อสร้างโครงการ ได้รับความสนใจจากเอกชนทั้งในและต่างประเทศค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่จะมาในลักษณะของ Consortium เนื่องจากลักษณะการดำเนินโครงการค่อนข้างยาก เพราะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สภาพน้ำมีการเปลี่ยนแปลงได้มากจากผลของคลื่นและแรงลม รวมถึงมีความลึก ทำให้ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญจากผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินการ

ทั้งนี้ ตามแผนกำหนดจะลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลงานในช่วงต้นปี 63 เพื่อให้ผู้ประกอบการมีระยะเวลาดำเนินการประมาณ 12 เดือน ให้ทันแก่การผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไม่เกินเดือน ธ.ค.63

สำหรับรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ยื่นซองเทคนิคทั้ง 21 ราย ได้แก่

1.The Consortium of Marubeni Power Systems Corporation and Solventia Solar Co., Ltd.

2.TRC-HUAYUAN JV (TRC)

3.B.GRIMM POWER-ENERGY CHINA CONSORTIUM (ฺBGRIM)

4.THE CONSORTIUM OF TEDA-SCL-STC

5.Consortium of Harbin Electric International Co., Ltd. & Huna Red Solar New Energy Science and Technology Co., Ltd. & China ITS (holdings) Co., Ltd.

6.SHAREPOWER & NARI & SECCO H.V. Consortium

7.Italthai Engineering Co., Ltd. (ITD)

8.CONSORTIUM OF LARSEN & TOUBRO LIMITED AND MITSUBISHI CORPORATION

9.The Consortium of SPIC Energy Malaysia Berhad and IMI Industries Company Limited

10Consortium of Interlink Power and Engineering Co., Ltd. And Shanghai Electric Group Co., Ltd.

11.MPC Consortium

12.LGC Corporation

13.TAIKAI-LINUO-ENOVA-BIDR CONSORTIUM

14.The Consortium of Black & Veatch (Thailand) Limited and Premier Solar Systems Private Limited

15.China Machinery Engineering Corporation-GCL Energy Engineering Co., Ltd. Consortium

16.China National Technical Import & Export Corporation

17.EPCS CONSORTIUM

18.The Consortium of Xian Electric Engineering Company Limited, Xi’an XD New Energy Company Limited and DEMCO Public Company Limited (DEMCO)

19.Dongfang Electric International Corporation

20.Kaishan International Company Limited and China Qiyuan Engineering Corporation and RATCH Group Public Company Limited Joint Vanture (RATCH)

21.Gunkul Engineering Public Company Limited (GUNKUL)

Back to top button