ACE ดีย์เดย์เทรด SET วันนี้ลุ้นราคาวิ่งเหนือจอง ชูพื้นฐานแกร่ง-กำไรโตต่อเนื่อง

ACE ดีย์เดย์เทรด SET วันนี้ลุ้นราคาวิ่งเหนือจอง ชูพื้นฐานแกร่ง-กำไรโตต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 พ.ย.62) บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค

โดยบริษัทเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่จากการเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 1,018,000,000 หุ้น ที่ราคา 4.40 บาทต่อหุ้น คิดเป็นร้อยละ 10.00 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้

ทั้งนี้ ACE มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท.และหุ้นชำระแล้ว 10,175,999,960 หุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 5,087,999,980 บาท

ด้านนางสาวจิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร ACE เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนหลังปิดการเสนอขายหุ้น IPO จำนวนทั้งสิ้น 1,018 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขายสุดท้าย 4.40 บาทต่อหุ้น และได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย

ทั้งนี้ บริษัทมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้ากับภาครัฐและภาคเอกชนที่สร้างความมั่นคงแก่รายได้ และมีแผนงานขยายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยใช้จุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในธุรกิจโรงไฟฟ้า ความมั่นคงของซัพพลายเชนด้านเกษตรกรรมที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพียงพอต่อการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวลอีกหลายเท่า

รวมถึงความเชี่ยวชาญในการนำขยะชุมชนมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้บริษัทเติบโตและขยายกำลังการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมุ่งมั่นนำองค์กรก้าวเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดต้นแบบของโลกที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และผู้ถือหุ้น ตามวิชั่นที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะได้รับปัจจัยเกื้อหนุนจากการผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของรัฐบาลที่มีแผนจะเปิดให้เอกชนเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลและชีวภาพ รวมประมาณ 4,125 เมกะวัตต์ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่ง ACE มีศักยภาพและความพร้อมในการลงทุนทุกด้าน ตั้งแต่ความมั่นคงด้านแหล่งเชื้อเพลิงที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ที่ดินเพื่อใช้ก่อสร้างโรงไฟฟ้า ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ รวมถึงความพร้อมของเงินทุน

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนงานขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งรวมเป็นกว่า 1,000 เมกะวัตต์ภายในปี 67 จากปัจจุบันที่มีโรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 13 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์ มีปริมาณไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมทั้งสิ้น 166.5 เมกะวัตต์

และมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างพัฒนา โครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา และโครงการที่บริษัทฯ อาจได้มาเพิ่มเติมในอนาคต รวม 20 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 210.19 เมกะวัตต์ ปริมาณไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา PPA กับ กฟผ. และ กฟภ. รวม 168.71 เมกะวัตต์

อนึ่ง ACE ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำและธุรกิจอื่นที่สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่อง โดยมีบริษัท แอ๊ดวานซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด (ACP) ซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลเป็นบริษัทแกน โดยบริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 1,018,000,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 4.40 บาท ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ย.62

สำหรับผลการดำเนินงานของ ACE งวดไตรมาส 3/62 บริษัทมีกำไร 228.10 ล้านบาท เติบโต 103.97% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 111.83 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือนแรกมีกำไร 569.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 429.05 ล้านบาท

Back to top button