IVL รับ EBITDA ปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน ปรับแผนชะลอซื้อกิจการชั่วคราวเน้นต่อยอดผลิตภัณฑ์

IVL รับ EBITDA ปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน หลังโรงงานใหญ่หยุดปิดซ่อมบำรุง เล็งชะลอแผนซื้อกิจการราว 18 เดือน เน้นต่อยอดผลิตภัณฑ์มากขึ้น


นายดิลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่ กลุ่มธุรกิจ feedstock และ PET บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ระบุว่า บริษัทยอมรับว่า กำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) ในงวดปี 62 จะทำได้ราว 1,100-1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ในช่วง 9 เดือนทำได้เพียงราว 900 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผลมาจากในปีนี้มีโรงงานใหญ่ของบริษัทที่ต้องปิดซ่อมบำรุงทั้งตามแผนและนอกเหนือจากแผน

อย่างไรก็ตาม คาดว่า EBITDA ในปี 63 จะกลับมาเติบโตเมื่อเทียบกับปี 62 โดยจะมีการรับรู้รายได้จาก Huntsman ที่จะเริ่มเข้ามาตั้งแต่ในไตรมาส 1/63 ซึ่ง Huntsman มี EBITDA เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 360 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะเดียวกันบริษัทจะรับรู้ผลขาดทุนจากสต็อกลดลง พร้อมกันนี้ยังมีกำลังการผลิตใหม่จากโรงงาน Gas Cracker ที่สหรัฐฯที่จะทยอยเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะใช้งบลงทุนราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในระยะเวลา 4-5 ปี เพื่อก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ PET ให้ครอบคลุมไปในสหภาพยุโรป ทวีปอเมริกา และในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น)) สูงกว่าปกติประมาณ 300-350 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่บริษัทจะชะลอเข้าซื้อกิจการไว้ชั่วคราวเป็นระยะเวลาราว 18 เดือน เนื่องจากภายหลังจากที่ได้ทำการเข้าซื้อกิจการ Huntsman ซึ่งถือเป็นการซื้อครั้งใหญ่ของบริษัท ต่อจากนี้จะดำเนินการหารือร่วมกันต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น

Back to top button