“พาณิชย์” เผย FTA ดันยอดส่งออกสินค้าปศุสัตว์ช่วง 10 เดือนแรกโต 3.5%

"กระทรวงพาณิชย์" เผยความตกลงการค้าเสรี(FTA) ดันยอดส่งออกสินค้าปศุสัตว์ช่วง 10 เดือนแรกโต 3.5%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วง 10 เดือนแรกของปี 62 (ม.ค.-ต.ค.) พบว่าความตกลงการค้าเสรี Free Trade Area (FTA) เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยไทยส่งออกสินค้าปศุสัตว์สู่ตลาดโลกมูลค่า 3,373 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.5% จากช่วง 10 เดือนแรกของปี 61 โดยเป็นการส่งออกไปยังประเทศคู่ FTA 2,387 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 71% ของการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยทั้งหมด เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปี 61

ทั้งนี้ ตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัว อาทิ จีน ขยายตัว 234% มูลค่าส่งออก 181 ล้านเหรียญสหรัฐ เกาหลีใต้ขยายตัว 43% มูลค่าส่งออก 134 ล้านเหรียญสหรัฐ  ฮ่องกงขยายตัว 5% มูลค่าส่งออก 86 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่นขยายตัว 3% มีมูลค่าส่งออก 1,498 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีไก่แปรรูป และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นสินค้าส่งออกดาวเด่น ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 1 และ 5 ของโลกตามลำดับ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 62 ไทยส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูป 2,802 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปี 61

นางอรมน กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการของไทยมีจุดแข็งด้านความพร้อม ทักษะฝีมือแรงงานและเทคโนโลยีในการผลิตและแปรรูปอาหารที่ทันสมัย รวมทั้งมีความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีระบบฟาร์มที่มีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมป้องกันการแพร่กระจายโรคระบาดได้ดี

ขณะเดียวกัน ก็มีแต้มต่อทางภาษีที่ได้จากความตกลงการค้าเสรี(FTA) ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สร้างความได้เปรียบและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้สินค้าไทยในประเทศคู่ค้า ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีของไทยที่ผ่านมา 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ มีประเทศคู่ FTA ที่ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ทุกรายการของไทยแล้ว 9 ประเทศ ได้แก่ จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เมียนมา บรูไน และ ฮ่องกง  ส่วนอีก 9 ประเทศคู่ FTA ที่เหลือ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ชิลี  เปรู เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว ได้ลดเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าปศุสัตว์บางส่วน และคงการเก็บภาษีนำเข้าในสินค้าบางรายการ

โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พร้อมเดินหน้าผลักดันให้ประเทศคู่ค้าเปิดตลาดสินค้าปศุสัตว์เพิ่มเติมให้ไทยภายใต้การเจรจา FTA กรอบต่างๆ ทั้งการทบทวนความตกลง FTA ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน  ความตกลง FTA ที่อยู่ระหว่างการเจรจากับตุรกี ปากีสถาน และศรีลังกา  รวมถึงการเจรจา FTAในอนาคต เช่น สหภาพยุโรปที่เป็นหนึ่งในตลาดส่งออกสินค้าปศุสัตว์ที่สำคัญของไทย

ทั้งนี้ หากแยกรายตลาด พบว่าจากปีที่ความตกลง FTA แต่ละฉบับมีผลใช้บังคับจนถึงปี 61  มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยไปประเทศคู่ FTA ขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกตลาด เช่น อาเซียน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4,316 จีนขยายตัวเพิ่มขึ้น 2,743%  เกาหลีใต้ 528%  และญี่ปุ่นขยายตัวเพิ่มขึ้น 403% เป็นต้น  สอดคล้องกับสถิติปี 61 ที่สินค้าปศุสัตว์เป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยขอใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ในการส่งออกมากเป็นอันดับต้น

Back to top button