HUMAN โอกาสจาก BTS

กลายเป็นหุ้นตัวล่าสุดที่อยู่ในพอร์ตการลงทุนของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ไปซะแล้ว...สำหรับบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN หลังมีรายงานว่า วันที่ 9 ธ.ค.62  BTS เข้าซื้อ Big Lot หุ้น HUMAN จำนวน 85.065 ล้านหุ้น มูลค่า 655 ล้านบาท ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 7.70 บาท


สำนักข่าวรัชดา

กลายเป็นหุ้นตัวล่าสุดที่อยู่ในพอร์ตการลงทุนของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ไปซะแล้ว…สำหรับบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN หลังมีรายงานว่า วันที่ 9 ธ.ค.62  BTS เข้าซื้อ Big Lot หุ้น HUMAN จำนวน 85.065 ล้านหุ้น มูลค่า 655 ล้านบาท ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 7.70 บาท

แถมเป็นราคาพรีเมียม สูงกว่าราคาบนกระดานที่ปิดตลาด 7.55 บาท…

ส่งผลให้ BTS ขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของ HUMAN ในสัดส่วน 12.51% ทันที..!

และได้สิทธิส่งคนเข้ามานั่งเป็นกรรมการในบอร์ดของ HUMAN 1 ตำแหน่ง จากคณะกรรมการของบริษัทที่มี 7 ตำแหน่ง

HUMAN จัดเป็นหุ้น Growth Stock (หุ้นเติบโต)…แต่น่าเสียดายที่สภาพคล่องหุ้นมีน้อยไปหน่อย…ทำให้การซื้อขายในแต่ละวันไม่คึกคักเท่าที่ควร

ธุรกิจหลักของ HUMAN เป็นผู้ให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR Solutions) โดยรับบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล จัดทำเงินเดือน ขายซอฟต์แวร์งาน HR และรับบริหารจัดการบัญชีและการเงิน เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปลายปี 2560 ด้วยราคาไอพีโอ 4 บาท แต่ปัจจุบันราคาซื้อขายกันที่ 7–8 บาท

ทว่าแม้ HUMAN เป็นหุ้นตัวเล็ก แต่ก็จัดเป็นหุ้นเล็กพริกขี้หนู เพราะในแง่ปัจจัยพื้นฐานถือว่าแข็งแกร่ง…ผลประกอบการเติบโตทุกปี

โดยปี 2560 มีรายได้รวม 482 ล้านบาท กำไรสุทธิ 95 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 19.71% ปี 2561 มีรายได้รวม 523 ล้านบาท กำไรสุทธิ 122 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 23.30% ล่าสุด 9 เดือนแรกปี 2562 มีรายได้รวม 441 ล้านบาท กำไรสุทธิ 106 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 24.10%

จะเห็นว่าอัตรากำไรสุทธิค่อนข้างสูง นั่นแสดงว่า HUMAN มีความสามารถในการทำกำไรได้ค่อนข้างดี…

ที่สำคัญเป็นบริษัทที่มีหนี้สินต่ำมาก เพียง 169 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมที่มีกว่า 1,334 ล้านบาท

ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะมีดีอย่างที่คาดไม่ถึงหรือเปล่า..? จึงไปเตะตา “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” เข้า…

ว่ากันว่าดีลนี้เกิดจากการที่ BTS สนใจใช้บริการของ HUMAN จึงเข้าไปศึกษาดูงาน…แต่ดูไปดูมากลับเห็นมูลค่าที่ซ่อนอยู่ในตัว HUMAN จึงตัดสินใจเข้าลงทุนมันซะเลย…

แหม๊…วิธีคิดของเจ้าสัวคีรีนี่เฉียบคมจริง ๆ…

การที่กลุ่ม BTS เข้ามาถือหุ้น HUMAN ทำให้ถูกคาดหวังในเชิงบวกค่อนข้างสูง

โดยเฉพาะเรื่องการ Synergy ธุรกิจระหว่างกัน

ในมุมของ HUMAN ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในงานด้าน HR ก็จะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นจากกลุ่ม BTS ซึ่งมีบริษัทในเครือทั้ง บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI, บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO, บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U เป็นต้น

ฟาก BTS นอกจากจะรับรู้ส่วนแบ่งรายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นแล้ว ก็จะได้ราคาดิสเคาต์ในการใช้โซลูชั่นของ HUMAN ในฐานะผู้ถือหุ้นอันดับ 2 อีกด้วย

เกมนี้จึง win-win กันทั้งสองฝ่าย…

แต่คงจะดีกว่านี้ ถ้าสามารถแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่องได้ คงช่วยให้หุ้น HUMAN มีสีสันมากขึ้น

ยังไงก็ฝาก “เฮียสุนทร เด่นธรรม” ด้วยละกัน

…อิ อิ อิ…

Back to top button