ECF ร่วงติดฟลอร์! สวนพื้นฐานยังแกร่ง-ลุ้นงบไตรมาส 4/62โตต่อเนื่อง

ECF ร่วงติดฟลอร์! สวนพื้นฐานยังแกร่ง-ลุ้นงบไตรมาส 4/62โตต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ปิดตลาดวันนี้(18ธ.ค.62) อยู่ที่ระดับ 1.40 บาท ลบ 0.59 บาท หรือ 29.65% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 25.21 ล้านบาท โดยราคาต่ำสุดของวัน(Floor)อยู่ทีระดับ  1.40 บาท โดยราคาหุ้นร่วงสวนพื้นฐานธุรกิจไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

โดยก่อนหน้านี้นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 4 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/62 และปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงปีหน้า  เนื่องจากโรงไฟฟ้าที่พม่าได้  COD ตามแผนเรียบร้อยแล้ว และธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น จากการขยายตลาดต่างประเทศ มีสัญญาณการเติบโตที่ดีอย่างมีนัยสำคัญ จากกลุ่มลูกค้ารายใหม่ในญี่ปุ่นและกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่บริษัทขยายฐานการจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ส่งออกไปประเทศอินเดีย ซึ่งมียอดคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 2 ปี 2563 โดยบริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับออเดอร์จากต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายต่างประเทศอยู่ที่ 52% และในประเทศอยู่ที่ 48%

ขณะที่ตลาดในประเทศ บริษัทมุ่งเน้นกระตุ้นยอดขายในช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ ผ่านร้านโมเดิร์นเทรดชั้นนำที่มีสาขาทั่วประเทศ ล่าสุดสามารถเพิ่มช่องทางผ่านร้านโมเดิร์นเทรดได้อีก 2 ราย ซึ่งถือเป็นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศที่มีศักยภาพ และสร้างความหลากหลายของการจำหน่ายสินค้า

สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทนปีนี้จะเห็นการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยที่ผ่านมารับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลภาคใต้ขนาด 7.5 เมกะวัตต์  ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 220 MW มินบู ประเทศเมียนมาร์ สำหรับเฟสแรก (50 MW) สามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ COD เดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่วนเฟสที่ 2 3 และ 4 อยู่ระหว่างการปรับแผนงานเพื่อหาทางเร่งการก่อสร้างให้ครบโดยเร็วที่สุด ส่งผลให้มีการรับรู้รายได้ที่เร็วขึ้นกว่าเดิม คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเฟส 2 ในช่วงต้นปี 63 อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 50 MW ในต่างประเทศเพิ่ม

Back to top button