EGCO เข้าซื้อหุ้น “Yunlin” 25% ลุยวินด์ฟาร์มไต้หวันกำลังผลิต 640 MW คาดเสร็จไตรมาส 1/63

EGCO เข้าซื้อหุ้น “Yunlin” 25% ลุยวินด์ฟาร์มไต้หวันกำลังผลิต 640 MW คาดเสร็จไตรมาส 1/63


นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัท กรีนวิง เอนเนอร์ยี บี.วี. (Greenwing Energy B.V.) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มเอ็กโก ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 เพื่อซื้อหุ้นในสัดส่วน 25% ในบริษัท หยุนหลิน โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Yunlin Holding GmbH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไต้หวัน ออฟชอร์ โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Taiwan Offshore Holding GmbH)

โดยการลงทุนครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทเอ็กโก ในการประชุมครั้งที่ 12/2562 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 โดยคาดว่าการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1/63 ทั้งนี้ ความสำเร็จของการทำรายการขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่างๆ ของการปิดรายการแล้วเสร็จตามที่กำหนดไว้ ซึ่งรวมถึงการได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานรัฐบาลไต้หวัน

สำหรับ “หยุนหลิน” เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจในลักษณะโฮลดิ้ง ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท หยุนเหนิง วินด์ พาวเวอร์ จำกัด (Yunneng Wind Power Co., Ltd.) ในไต้หวัน ซึ่งกำลังก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล “หยุนหลิน” กำลังผลิต 640 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบไต้หวัน ห่างจากชายฝั่งทะเลทางตะวันตกของมณฑลหยุนหลิน ในไต้หวัน เป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร และโครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 90 ตารางกิโลเมตร

ทั้งนี้ บริษัท หยุนเหนิง วินด์ พาวเวอร์ จำกัด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล “หยุนหลิน” จำนวน 2 สัญญา กับบริษัท ไต้หวัน พาวเวอร์ จำกัด (Taipower) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ซึ่งมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าคงที่

โดยโครงการมีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 2 ระยะ โดยโครงการระยะที่ 1 กำลังผลิต 352 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาสที่ 4/63 และโครงการระยะที่ 2 กำลังผลิต 288 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาสที่ 3/64

ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงด้านการลงทุนและยังส่งเสริมการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่จะบรรลุเป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างเต็มรูปแบบ โดยมุ่งเน้นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งบนบกและนอกชายฝั่งทะเล รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ไต้หวันตั้งเป้าหมายให้มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 20% ภายในปี 68

“การลงทุนครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของเอ็กโก กรุ๊ป ในการขยายการลงทุนไปยังตลาดพลังงานหมุนเวียนใหม่ ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โครงการนี้จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท ในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ ยังเป็นโครงการแรกที่บริษัทเข้าไปลงทุนในไต้หวัน ซึ่งเป็นการสร้างฐานการลงทุนเชิงกลยุทธ์ให้บริษัท เพื่อต่อยอดสู่การขยายธุรกิจในอนาคตต่อไป”นายจักษ์กริช กล่าว

Back to top button