BWG กลับมารีไซเคิล

นับเป็นสัปดาห์แล้วเริ่มเห็นราคาหุ้นบนกระดานของ BWG มีแรงซื้อเข้ามาเป็นระลอก พร้อมเริ่มมีการสร้างฐานรอบใหม่ หลังจากที่ราคาหุ้นถดถอยมาอย่างยาวนาน


คุณค่าบริษัท

นับเป็นสัปดาห์แล้วเริ่มเห็นราคาหุ้นบนกระดานของ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG มีแรงซื้อเข้ามาเป็นระลอก พร้อมเริ่มมีการสร้างฐานรอบใหม่ หลังจากที่ราคาหุ้นถดถอยมาอย่างยาวนานจนมาทำจุดต่ำเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.62 ที่ระดับ 0.49 บาท และเงียบหายไปจากหมวด Gainers เสียนาน กระทั่งล่าสุดราคาหุ้นปิด ณ วันที่ 26 ธ.ค.62 ที่ระดับ 0.63 บาท

ประเด็นราคาหุ้น BWG เริ่มเคลื่อนไหวรอบใหม่นี้ สืบเนื่องจากการสะท้อนด้วยแผนขยายธุรกิจ อย่างล่าสุดบริษัท เอวา แกรนด์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (AVA) ในฐานะบริษัทย่อยทางอ้อมของ BWG ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จากขยะอุตสาหกรรม ขนาดกำลังการผลิต 4.0 เมกะวัตต์ โดยมีสถานที่ตั้งโรงงานอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร ตำบลหนองหลุม อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตรนั้น เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าดังกล่าวได้เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เรียบร้อยแล้ว

ถึงอย่างไร BWG มีรูปแบบธุรกิจที่ช่วยชุมชนและภาครัฐจัดการกับขยะอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ ซึ่งในอนาคตปัญหาที่เกี่ยวข้องกับขยะจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและภาคการผลิต ผลกระทบต่อผลประกอบการของ BWG ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเป็นผลกระทบระยะสั้น และเชื่อว่าความต้องการของการใช้บริการผู้เชี่ยวชาญกำจัดขยะจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

โครงการการลงทุนใหม่จะสร้างลักษณะโมเดลรายได้ใหม่ในอนาคต  เพราะในอดีตที่ผ่านมา BWG พึ่งพารายได้จากธุรกิจหลักในการให้บริการกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม ซึ่งการเติบโตของกิจกรรมภาคการผลิตส่งผลโดยตรงต่อรายได้ของบริษัท เราเชื่อว่าโครงการใหม่ของบริษัท ได้แก่ 1. โครงการโรงไฟฟ้า 3 แห่งกำลังการผลิตรวม 20.4 เมกะวัตต์ 2. โครงการโรงงานผลิต RDF เฟส 3 และ 3. โครงการโรงงานบำบัดน้ำเสียจะเข้ามาเปลี่ยนโมเดลรายได้ของ BWG ให้มีเสถียรภาพและมีการเติบโตมากขึ้น

ดังนั้น BWG แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมกำจัดขยะในอนาคตที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนอีกประเด็นที่น่าสนใจทางด้านราคาหุ้น เนื่องด้วยในปัจจุบันถือว่าต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น (บุ๊ก) ที่ระดับ 0.80 บาท ด้านราคาหุ้นที่ 0.63 บาท

เอาเป็นว่าทาง BWG นับเป็นหุ้นต่ำกว่าบุ๊กแล้วยังมีราคาหุ้นต่ำกว่าบาทอีกด้วย ! ดังนั้นการกลับมาของราคาหุ้นและเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจอาจเป็นการรีไซเคิลให้บริษัทเฉิดฉายอีกครั้ง !!!

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

  1. นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ 183,150,000 หุ้น 4.78%
  2. นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ 123,800,400 หุ้น 3.23%
  3. BBHISL NOMINEES LIMITED 112,643,700 หุ้น 2.94%
  4. CREDIT SUISSE AG, SINGAPORE BRANCH 88,000,000 หุ้น 2.30%
  5. BBHISL NOMINEES LIMITED 86,684,200 หุ้น 2.26%

รายชื่อกรรมการ

  1. นายวิชาญ วิทยาศัย ประธานกรรมการ
  2. นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหาร, กรรมการผู้จัดการ, กรรมการ
  3. นายธรรมนูญ อานันโทไทย รองประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ
  4. นายอัครวิทย์ ขันธ์แก้ว รองประธานกรรมการ
  5. นายวรดิศ ธนภัทร กรรมการ

Back to top button