“บีทีเอส” ขยายเวลานั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง “ห้าแยกลาดพร้าว–ม.เกษตรฯ” ฟรีไม่มีกำหนด!

บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) ขยายเวลานั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง “ห้าแยกลาดพร้าว–ม.เกษตรฯ” ฟรีไม่มีกำหนด!


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า หลังจากที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานี จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว-สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดทดลองให้บริการเดินรถฟรี เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.62 – 2 ม.ค.63 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต

ทั้งนี้ ขณะนี้ทาง BTSC ยังไม่ได้รับแจ้งจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้เก็บค่าโดยสารแต่อย่างใด จึงคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีไปจนกว่าสัญญาสัมปทานสายสีเขียวทั้งโครงการจะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งในรายละเอียดจะมีการเก็บค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 65 บาท และเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต- สะพานใหม่- คูคต เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งมวลชนทางรางตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561- พ.ศ.2580) ของรัฐบาล ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการก่อสร้างฯ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยได้เริ่มก่อสร้างในปี 2558

ส่วนทางด้าน กทม. ดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและเดินรถไฟฟ้าตามมติของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.58 เรื่องการมอบหมายให้เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จเกือบ 100%

ทั้งนี้ กทม.คาดว่ามีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 100,000 เที่ยวคนต่อวัน เนื่องจากเป็นเส้นทางที่อยู่ใกล้กับสถานที่ราชการ สถานศึกษา ศูนย์การค้า และย่านที่พักอาศัยหนาแน่น อย่างไรก็ตาม หากเปิดเดินรถเต็มระบบจากสถานีหมอชิตถึงสถานีปลายทางคูคต ในช่วงปลายปี 2563 คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารมากกว่า 200,000 เที่ยวคนต่อวัน

Back to top button