PLANB ดีดคืน 4% โบรกฯ เคาะเป้าสูง 11 บ. เชื่อปมฟ้องนายกสมาคมฟุตบอลไม่กระทบธุรกิจ

PLANB ดีดคืน 4% โบรกฯ เคาะเป้าสูง 11 บ. เชื่อปมฟ้องนายกสมาคมฟุตบอลไม่กระทบธุรกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ล่าสุด ณ เวลา 11.15 น. อยู่ที่ระดับ 6.20 บาท ปรับตัวขึ้น 0.25 บาท หรือ 4.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 237.44 ล้านบาท

โดยวานนี้ราคาหุ้น PLANB ปรับตัวลดลงอย่างหนักในวันนี้ หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการยื่นฟ้องนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ทำความเสียหายให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จากกรณีเอื้อประโยชน์ให้ PLANB เข้ามาบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคม และบริษัท พรีเมียร์ลีก ไทยแลนด์ (PLT)

อนึ่งเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2559 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ประกาศผลการคัดเลือกตัวแทนบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมฯ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ PLANB เป็นผู้บริหารสิทธิประโยชน์อย่างเป็นทางการในระยะเวลา 4 ปี

 

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” PLANB ราคาเป้าหมาย 11 บาท/หุ้น โดยมีมุมมองเป็นกลางต่อ outlook ของ PLANB จาก conference call วานนี้ โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้ 1) ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงเกิดจากความกังวลเรื่องการฟ้องร้องคุณสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลไทย (แต่ไม่ได้ฟ้องร้อง PLANB) กรณีเอื้อประโยชน์ให้ PLANB ในสัญญาการบริหารจัดการ sponsorship ให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FAT), 2) PLANB ยืนยันเรื่องการประมูลในปี 2559 ได้ยื่นเอกสารถูกต้องทุกประการ

และ 3) สัญญากับ FAT จะครบกำหนดใน ธ.ค. 63 ซึ่งทาง PLANB ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประมูลสัญญาใหม่ หลังการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ (12 ก.พ. 63) แล้วเสร็จ โดยผู้บริหารมองว่ามีโอกาสสูงที่จะได้ต่อสัญญาเนื่องจากผลงานที่ผ่านมา สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับ FAT เบื้องต้นยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 62/63 เนื่องจากยังไม่เห็นผลกระทบจากกรณีฟ้องร้องดังกล่าว

โดยราคาหุ้นที่ปรับตัวลง 22% ใน 1 เดือนเกิดจากความกังวลว่า PLANB จะไม่ได้ต่อสัญญากับ FAT อีกในปี 64 ยังเชื่อปัจจัยนี้จะยังคงกดดันราคาหุ้นไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะมีความชัดเจน กรณีเลวร้ายสุด (worse case) ประเมินว่า หาก PLANB ไม่ได้รับการต่อสัญญากับ FAT จะกระทบต่อกำไรสุทธิตั้งแต่ปี 64 เป็นต้นไป ประมาณ 112 ล้านบาท (คิดเป็น 10% ของกำไรสุทธิปี 64) และอาจมีผลกระทบต่อเนื่องถึงรายได้ของ BNK48 (PLANB ถือ 35%)

ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดย PLANB เทรดอยู่ที่ PER 21.1 เท่า (-2SD below 5-year average PER ที่ 47.2 เท่า) เบื้องต้นเชื่อว่าคดีความนี้ไม่น่าส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทจาก FAT ที่ผ่านมาเพราะ PLANB ทำถูกต้องตามการประมูลซอง FAT อย่างไรก็ตาม การประมูลครั้งต่อไปคาดว่าเริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้นที่ PLANB อาจจะไม่ได้ถูกเชิญเข้าร่วมการประมูลของ FAT ครั้งต่อไป (อาจถูกมองว่าคุณสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง มีการเอื้อประโยชน์ต่อ PLANB ในการประมูลครั้งก่อน)

Back to top button