BAM ร่วงต่อ9% โบรกฯชี้ขายทำกำไรหลังขึ้นมานาน-ฟากพื้นฐานยังแกร่งเคาะเป้า 30 บ.

BAM ร่วงต่อ9% โบรกฯชี้ขายทำกำไรหลังขึ้นมานาน-ฟากพื้นฐานยังแกร่งเคาะเป้า 30 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ณ เวลา 15.44 น. อยู่ที่ระดับ 28.50 บาท ลบ 3.00 บาท หรือ 9.52% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.23 พันล้านบาท ราคาหุ้นร่วงต่อจากวันศุกร์ที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาปิดตลาดที่ระดับ 31.50 บาท ลบ 1.00 บาท หรือลดลง 3.08% โบรกฯคาดขายทำกำไรหลังปรับตัวเพิ่มขึ้นมาสูงตั้งแต่ช่วงต้นปี และทำสถิติออลไทม์ไฮ จากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า  Finance (Neutral) เมือวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.) ราคาหุ้นในกลุ่ม Finance ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริหารหนี้ (AMC) ที่ปรับตัวลงมากกว่า -6% (CHAYO -8.5%, JMT -7.2% และ BAM -3.1%) รวมทั้งหุ้นตัว ทั้ง AMANAH (-3.5%), THANI (-2.5%) และ KTC (-1.8%) ในขณะที่ SAWAD และ MTC ปรับตัวเพิ่มขึ้น +1.3% และ +0.4%

KTBST: มีมุมมองเป็นกลาง และคาดว่าราคาหุ้นในกลุ่ม Finance ปรับตัวลงจากการขายทำกำไรเท่านั้น เนื่องจากราคาหุ้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาสูงตั้งแต่ช่วงต้นปี และทำสถิติออลไทม์ไฮ จากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้รับผลบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมาเป็นหลัก

โดยตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. ราคาหุ้นในกลุ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ดังนี้ BAM (+22.3%), CHAYO (+18.6%), JMT (+10.0%), AMANAH (+24.5%), KTC (+20.7%), THANI (+9.3%)

ทั้งนี้คาดว่าปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจยังเป็นไปตามที่คาด จากสภาพเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว, ความต้องการด้านสินเชื่อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มรากหญ้าที่จะต้องการเงินทุนไว้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้งต้นทุนทางการเงินมีโอกาสปรับตัวลงจากการทยอยออกหุ้นกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงตามอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หนุนให้ผลการดำเนินงานของ MTC, SAWAD และ AMANAH จะขยายตัวต่อเนื่อง

ในขณะที่กลุ่ม AMC จะได้รับผลบวกจากโอกาสที่จะซื้อหนี้เสียมาบริหารที่เพิ่มขึ้นในต้นทุนที่ต่ำ รวมทั้งธุรกิจบัตรเครดิตที่ ธปท. ไม่สามารถบังคับให้สถาบันการเงินทำ Refinance บัตรเครดิตที่ดอกเบี้ยต่ำ 7-12% ได้ ซึ่ง ณ ปัจจุบันมี ธ.ออมสินเป็นผู้ดำเนินการหลักสำหรับ Refinance บัตรเครดิต โดยคาดว่าจะช่วยลดความกังวลต่อธุรกิจบัตรเครดิต

ทั้งนี้ในระยะสั้นคาดว่าอาจจะเห็นการเคลื่อนไหวของราคาที่ปรับตัวลงจากผลการดำเนินงานที่น่าจะเป็นไปตามที่ตลาดคาด อย่างไรก็ตามในระยะยาวคาดว่าราคาหุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ยังสามารถขยายตัวได้ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทั้งนี้กลุ่ม Finance ยัง Neutral และชอบ MTC (ซื้อ / 77.00 บาท), KTC (ซื้อ / 45.00 บาท) และ BAM (ซื้อ / 30.00 บาท)

Back to top button