สังคมข่าวหุ้น

*... ไวรัสถล่มหุ้นไทยยับ ...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… ไวรัสถล่มหุ้นไทยยับ …

*… ตลาดหุ้นไทยหลุดแนวรับ 1,400 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 หนักขึ้น ลุกลามไปทั่วโลก ทั้งยุโรปและตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศไทย ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในครอบครัวเดียวกัน หลังกลับจากญี่ปุ่น ส่งผลให้นักลงทุนแพนิกกันถ้วนหน้า “ภากร” ผู้จัดการตลาดฯ ต้องออกมาเรียกความเชื่อมั่น เรียกขวัญนักลงทุนอีกครั้ง งานนี้หนักกว่าทุกครั้งของวิกฤติที่ผ่านมา แต่จากสถิติเดิมพบว่า หลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย นักลงทุนที่ซื้อสวนมักจะโกยกำไรเป็นกอบเป็นกำทุกครั้ง ไม่ต่ำกว่า 50% เลือกหุ้นพื้นฐานดีและมีปันผลรับรองไม่ผิดหวัง แนวรับ 1,355 จุด แนวต้าน 1,375 จุด …

*… กลุ่มแบงก์ร่วงหนัก นักวิเคราะห์คาดกันว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ในเดือนมีนาคมนี้ สิ่งที่จะตามมาก็คือ แบงก์จะต้องลดดอกเบี้ยด้วย ทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยฝากและกู้ก็จะใกล้เข้ามา หรือเหลือน้อยลง กำไรก็จะลดลงแน่นอนปีนี้ โดยเฉพาะแบงก์ใหญ่อย่าง KBANK, SCB, BBL, KTC รอบนี้ไม่รู้ว่า “ปรีดี ดาวฉาย” จะเป็นผู้นำลดดอกเบี้ยหรือเปล่า แต่ราคาหุ้นลงไปล่วงหน้าแล้ว …

*… SAWAD กำไรดีเกินคาดอีกแล้วครับท่าน ทั้งไตรมาสที่ 4 และปี 2562 โตมากกว่า 30% บอกได้เลยเลิศ สวนทางหุ้นส่วนใหญ่ในตลาดฯ ธิดา แก้วบุตตา ยังการันตีว่าปีนี้จะเติบโตอีกไม่ต่ำกว่า 20-30% ผลกระทบโควิด-19 แทบไม่มี เพราะเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานแกร่ง ล่าสุดจ่ายปันผลให้อีก 1.80 บาทต่อหุ้น ส่วนเรื่องของราคา กูรูแนะนำให้ทยอยสะสมช่วงราคาอ่อนตัวลงมา …

*… TCAP ยีลด์สูง ประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดการดำเนินงานครึ่งปีหลัง 2562 อยู่ที่ 1.80 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD วันที่ 29 เม.ย. 2563 รวมทั้งปี 2562 ที่ 7.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทนที่ 12.6% ต่อปี ขณะที่ในปี 2563 นักวิเคราะห์ประเมินเงินปันผลไว้ที่ 3 บาท “สมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ” มั่นใจว่าในปี 2563 นี้ อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท (ROE) ของ TCAP ยังจะอยู่ในระดับที่น่าพอใจและไม่น้อยกว่า 12% …

*… CRC เครือเซ็นทรัล กลุ่มค้าปลีก กู่ไม่กลับ ราคารูดลงต่อเนื่อง จากราคาไอพีโอที่ 42 บาท ตามภาวะตลาดหุ้นไทย แต่จังหวะนี้อาจจะเป็นจังหวะซื้อของถูก เพราะก่อนหน้านี้ใครก็บ่นว่าแพง ยังได้ถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนี MSCI Standard Index และจะถูกเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในวันศุกร์นี้ …

*… ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น หรือ SC สู้ไม่ถอยตั้งยอดขายปีนี้ 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้ใกล้เคียงกัน 1.78 หมื่นล้านบาท โครงการเปิดใหม่ 13 โครงการ มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบเยอะหน่อย ส่วนคอนโดฯ ลดลง ตามเทรนด์ความต้องการของลูกค้า …

*… กลุ่มธนาคารยูโอบี ประกาศผลการดำเนินงานปี 2562 มีกำไรสุทธิ 4.34 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สูงขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 8 รายได้รวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ถือเป็นครั้งแรกที่ข้ามผ่านระดับหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ส่วนผลกำไรสุทธิของไตรมาส 4 ประจำปี 2562 เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2561 ซึ่งเกิดจากรายได้จากดอกเบี้ยรับสุทธิและรายได้จากการค้าและการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น กำไรสุทธิลดลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 เนื่องจากการชะลอตัวตามฤดูกาลของไตรมาสที่ 4

Back to top button