SABINA ชี้ “โควิด-19” ไม่กระทบยอดขายต้นปี หลังคำสั่งซื้อออนไลน์ยังพุ่งต่อเนื่อง

SABINA ชี้ “โควิด-19” ไม่กระทบยอดขายต้นปี หลังคำสั่งซื้อออนไลน์ยังพุ่งต่อเนื่อง


นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA เปิดเผยว่า แม้ว่าผลประกอบการในปี 2562 ที่ผ่านมาจะดีกว่าคาดการณ์ไว้ แต่ต้องยอมรับว่าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้มีปัจจัยลบเข้ามารุมเร้าหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ที่นอกจากจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลงแล้ว ยังส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจ รวมถึงกระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทำให้กำลังซื้อลดลงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินอย่างใกล้ชิดของฝ่ายบริหารและการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคอย่างละเอียด พบว่ายอดขายสินค้าของซาบีน่ายังไม่ได้ผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวแต่อย่างใด

โดยยอดขายในช่วงต้นปีของเรายังไม่มีสัญญาณว่าจะมีปัญหาหรือได้รับผลกระทบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจจะทำให้ผู้บริโภคลดการออกไปช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าหรือในแหล่งชุมชน แต่กลับส่งผลดีต่อการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมายังคงมียอดคำสั่งซื้อเข้ามาปกติ

ขณะที่ซาบีน่าเน้นการทำตลาดและกระตุ้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์อยู่แล้ว ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะยังต้องติดตามสัญญาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งกลยุทธ์การบริหารในภาวะที่ไม่ปกติเช่นนี้ มีความจำเป็นต้องใช้ความยืดหยุ่นสูงและพร้อมปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขาย รวมถึงการทำตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

นายบุญชัย ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทฯ ยังเน้นควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อย่างเข้มข้น โดยในฝ่ายผลิต นอกจากจะเพิ่มทักษะให้กับพนักงานเพื่อให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทฯ ยังคงจ้างผลิตสินค้าจากโรงงานในประเทศจีน

โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา  สัดส่วนการซื้อสินค้าสำเร็จรูปอยู่ที่  37% และผลิตเองในสัดส่วน 63% ซึ่งแม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังไม่ได้ส่งผลกระทบกับการจ้างผลิต แต่ซาบีน่าได้เริ่มจ้างผลิตจากโรงงานในเวียดนามแล้ว เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและใช้เป็นฐานในการเพิ่มยอดขายในประเทศเวียดนาม ซึ่งยังคงเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงอีกด้วย

ทั้งนี้ จากกลยุทธ์ด้านการผลิต ประกอบกับการทำตลาดผ่านการขายออนไลน์ที่สามารถควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้น จะส่งผลให้เป้าหมายการขยับอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ให้สูงขึ้นนั้นมีโอกาสเป็นไปได้มากขึ้น แม้จะต้องเผชิญกับภาวะที่ยากลำบากก็ตาม

Back to top button