กสทช.นัด 5 หน่วยงานหารือแนวทางลดผลกระทบใช้คลื่น 2600 MHz แนวรถไฟฟ้า 6 มี.ค.นี้

กสทช.นัด 5 หน่วยงานหารือแนวทางลดผลกระทบใช้คลื่น 2600 MHz แนวรถไฟฟ้า 6 มี.ค.นี้


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.จะเป็นเจ้าภาพนัดหารือผู้บริหารระดับสูง 5 หน่วยงานในวันที่ 6 มี.ค. ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง (ขร.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทในกลุ่มบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก BTS ได้ทำหนังสือแจ้งข้อหารือมายังสำนักงาน กสทช.เนื่องจากมีข้อห่วงใยในการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2400-2500 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz) ที่ใช้ในระบบสื่อสารของระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งใกล้เคียงกับคลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกกะเฮิรตซ์ที่ AWN ประมูลไปทำ 5G จะเกิดปัญหาการรบกวนกันของคลื่นความถี่

ดังนั้น สำนักงาน กสทช. จะเป็นคนกลางในการประสานให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือกันเพื่อตรวจสอบปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมหาวิธีป้องกัน กำหนดแนวทางลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากปัญหาการรบกวนกันของคลื่นความถี่ที่จะส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟฟ้า และประชาชนผู้ใช้รถไฟฟ้าเป็นยานพาหนะในการเดินทาง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ

ผลการประชุมดังกล่าวผู้ให้บริการรถฟ้าจะได้นำข้อมูลไปหารือกับบริษัทผู้ผลิตระบบอาณัติสัญญาณเพื่อพัฒนาระบบป้องกันการรบกวนคลื่นความถี่ (Filter) ให้มีประสิทธิสูงสุด เพื่อจะป้องกันการรบกวนจากการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกกะเฮิรตซ์ เมื่อเปิดให้บริการ 5G เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการเดินรถไฟฟ้าในอนาคต ด้าน AWN เองก็จะได้ข้อมูลสำหรับวางแผนในการออกแบบ กำหนดจุดตั้ง อุปกรณ์เพื่อให้บริการ 5G อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่มีการรบกวนกันของคลื่น

Back to top button