KCE ไตรมาส 1 เจ็บหนัก! ลูกค้าใหญ่ “Continental” หั่นเป้าผลิต-“Volkswagen” ชัตดาวน์รง.จีน

จับตา KCE ไตรมาส 1/63 วูบหนัก! รับผลกระทบลูกค้ารายใหญ่ 2 รายหั่นออเดอร์ หลัง “Continental AG” เตรียมลดการผลิตลงกว่า 10% ขณะที่ “Volkswagen” ชัตดาวน์โรงงานจีน 1 เดือน หลังไวรัสโควิด-19 ระบาด! ฉุดยอดขายลดลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2563 บริษัท Continental AG ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE ลดการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รวมถึงก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์ Volkswagen เป็นลูกค้าหลักของ KCE อีกรายหนึ่ง ได้มีการปิดโรงงานในประเทศจีนไปในช่วงเดือน ก.พ. 2563 คาดว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อ KCE อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจาก KCE เป็นผู้ส่งออกชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งการปรับลดเป้าหมายการผลิตของลูกค้ารายใหญ่ทั้ง 2 รายจะส่งผลกระทบต่อ KCE ในแง่ของการเป็นห่วงโซ่อุปทานของการผลิต ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทลดลงไปด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกทั้งภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริโภคสินค้าต่าง ๆ โดยตรง ซึ่งมีสัญญาณชะลอตัวลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะภาคการส่งออกชิ้นส่วนและอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับอิเล็กทรอนิกส์ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากเศรษฐกิจประเทศจีนซึ่งเป็นคู่ค้าหลักของหลาย ๆ ประเทศชะลอตัว

สำหรับบริษัท Continental AG ผู้ผลิตยานยนต์ของประเทศเยอรมนี คาดแนวโน้มตลาดรถยนต์ในปี 2563 จะหดตัวลง 2-5% โดยการปรับตัวลดลงดังกล่าวถือเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามการค้า ซึ่ง Continental AG คาดว่าการผลิตจะลดลงมากกว่า 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในไตรมาส 1/2563 ส่วนการผลิตที่ประเทศจีนคาดว่าจะลดลงอย่างน้อย 30%

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาการผลิตรถโดยสารและรถบรรทุกขนาดเล็กในปี 2562 ปรับตัวลดลงมาจนถึงจุดต่ำสุด เทียบเท่ากับเหตุการณ์ที่เกิดวิกฤติการเงินในช่วงปี 2551-2552 และยังมีแนวโน้มที่จะลดลงต่อเนื่องในปี 2563 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการระบาดของไวรัสและการลดการผลิตในประเทศจีน

โดยบริษัท Continental AG เป็นผู้ผลิตยานยนต์ของเยอรมนีที่เชี่ยวชาญด้านระบบเบรกอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถยนต์ความปลอดภัย Powertrain และส่วนประกอบของแชสซีส์ Tachographs ยางและชิ้นส่วนอื่น ๆ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และการขนส่ง ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ KCE ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนพื้นฐานสำคัญในการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสารโทรคมนาคม อุตสาหกรรมยานยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกือบทุกชนิด

ขณะเดียวกันทาง KCE ได้มีการเปิดเผยชื่อของ Continental ว่าเป็นลูกค้าของบริษัทผ่านรายงานประจำปี (Annual Report 2560) ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า ในปี 2560 บริษัทมีรายได้หลักจากการผลิตแผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้า หรือ PCB สูงถึง 96.70% ของรายได้ทั้งหมด และในการรวบรวมข้อมูลจากตลาด พบว่าปริมาณการส่งออกสินค้า PCB ให้กับกลุ่ม Continental AG มีสัดส่วนสูงถึง 18% ของยอดขายทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ Volkswagen หรือ บริษัท โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ได้ทำการปิดโรงงานผลิตรถยนต์บางแห่งในประเทศจีนในช่วงเดือน ก.พ. 2563 จากปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทาน และโลจิสติกส์ หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้กลับมาผลิตบางส่วนอีกครั้งในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยประเด็นดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของ KCE ในช่วงไตรมาส 1/2563 เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการรายงานข่าวโดยบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งว่า Volkswagen เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ KCE เช่นเดียวกัน

ด้าน นางวรลักษณ์ องค์โฆษิต รองประธานกรรมการบริหาร KEC กล่าวว่า ผลการดำเนินงานปี 2562 KEC มีกำไรสุทธิ 934.50 ล้านบาท ลดลง 53.60% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,014.90 ล้านบาท โดยหลักมาจากการลดลงของรายได้จากการขาย ต้นทุนขายสินค้าที่สูงขึ้น การลดลงของกำไรขั้นต้น รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาท

โดยมีรายได้จากการขายรวมของกลุ่มในรูปเงินบาท 12,097.40 ล้านบาท ลดลง 13.50% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายรวม 13,982.50 ล้านบาท ในขณะที่ยอดขายในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 393 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 9.80% จากปีก่อน

 

 

Back to top button