“โอลิมปิก” ส่อเค้าป่วน!สหรัฐฯร้องเลื่อนการแข่งขัน-แคนาดาไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม ผวาโควิด-19

"โอลิมปิก 2020" ส่อเค้าป่วน! หลังทีมกรีฑาสหรัฐฯ ร้องไอโอซี ขอเลื่อนการแข่งขัน ฟากแคนาดาประกาศไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม เหตุผวาโควิด-19


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหพันธ์กรีฑาสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเป็นส่วนหนึ่งในการเรียกร้องไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ให้เลื่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ออกไปจากกำหนดเดิม ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค.63 สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ลุกลามไปทั่วโลก

โดยทางด้านแม็กซ์ ซีเกิล ประธานสมาคมกีฬากรีฑาสหรัฐฯ หรือ ยูเอสเอทีเอฟ (USATF) เป็นหนึ่งในแนวร่วมของการเรียกร้อง พร้อมส่งจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกของสหรัฐอเมริกา ให้นำประเด็นดังกล่าวเข้าปรึกษากับไอโอซี เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทัพนักว่ายน้ำของสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาเรียกร้องไปยัง ไอโอซี ให้มีคำสั่งเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนออกไปก่อน พร้อมกับขู่ว่าหากคำขอไม่เป็นผล จะงดส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน

ทั้งนี้ ล่าสุดมีรายงานว่า คณะกรรมาธิการโอลิมปิกและคณะกรรมาธิการพาราลิมปิกประเทศแคนาดา ประกาศว่า แคนาดาจะไม่ส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เฮลี่ วิกเกนไฮเซอร์ (Hayley Wickenheiser) อดีตนักกีฬาฮ็อกกี้น้ำแข็งชาวแคนาดา เจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิก สมาชิกไอโอซี ให้สัมภาษณ์กับสื่อแคนาดาเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 22 มี.ค.63 ตามเวลาท้องถิ่นว่า “สำหรับเธอคิดว่าการตัดสินใจของนักกีฬาแคนาดาทุกคนในวันนี้ปราศจากความเห็นแก่ตัว ไม่ใช่เพื่อเฉพาะแค่ตัวพวกเขา แต่ยังรวมถึงความสงบของวงการกีฬาโลก”

ขณะที่สำนักข่าว japan times รายงานว่า วันนี้ (23 มี.ค.63) นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวเป็นครั้งแรกว่าการพิจารณาเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกยังไม่คลี่คลาย

X
Back to top button