“บลจ.ทหารไทย” ประกาศปิดกองฯ “ธนไพบูลย์-ธนเพิ่มพูน” ไม่รับซื้อ-ขายรักษาผลประโยชน์ช่วงวิกฤต

“บลจ.ทหารไทย” ประกาศปิดกองฯ “ธนไพบูลย์-ธนเพิ่มพูน” ไม่รับซื้อ-ขายรักษาผลประโยชน์ผู้ลงทุน


บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด หรือ บลจ.ทหารไทย ออกประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัทว่า จากสถานการณ์ความผันผวนอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงตลาดตราสารหนี้ที่เกิดการเทขายอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่สภาพตลาดโดยเฉพาะในประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 กลับเบาบาง

ทั้งนี้ เพื่อคำนึงถึงประสิทธิภาพในการซื้อ-ขาย ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ (Investment Grade Bonds) ในพอร์ตการลงทุน โดยไม่ให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงด้านราคาเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน นั้น

โดยอาศัยอำนาจตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน.87/2558ข้อ 28(2)(ค) และเป็นไปตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวมข้อ 11.1 (2)(ค) เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (บริษัทฯ) โดยความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนจึงมีความจำเป็นต้องไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยน หน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อคำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้ ของกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์และกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน สำหรับรายการที่มีผลวันที่ 25 มีนาคม 2563

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุน และเป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมข้อ 22.1 ข้อ 6 ซึ่งระบุว่าบริษัทจัดการขอสงวนสิทธิในการพิจารณาเลิกโครงการ ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่สามารถนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการได้ จึงเป็นเหตุที่ทำให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (บริษัทฯ) มีความจำเป็นต้องเลิกกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ และกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน ในวันที่26 มีนาคม 2563 และจะดำเนินการชำระบัญชีกองทุน และชำระเงินคืนให้แก่ท่านซึ่งเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

โดยบริษัทฯ ขอให้ความมั่นใจว่าตราสารหนี้ที่มีอยู่ในพอร์ตการลงทุนทั้งหมดของทั้งสองกองทุนเป็นตราสารหนี้ที่มีคุณภาพสูงที่อยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) และการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นของบริษัทฯ เป็นไปเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนภายใต้ข้อกำหนดของประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และโครงการจัดการกองทุนรวม

 

Back to top button