ผดส.โวย! เลื่อน-คืนตั๋วรถทัวร์ไม่ได้ หลังบขส.ระบบล่ม ทำเสียเวลา-เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ผดส.โวย! เลื่อน-คืนตั๋วรถทัวร์ไม่ได้ หลังบขส.ระบบล่ม ทำเสียเวลา-เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้ง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และระบบขนส่งมวลชนทุกประเภทที่จะต้องมีการจองตั๋วเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.63 นั้น ให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าสามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้โดยที่ไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

นอกจากนั้นได้สั่งการให้ กรมทางหลวง (ทล.) ไปพิจารณาการยกเลิกตามประกาศของ ครม. ที่ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางของ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 และสาย 9 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร หรือย้ายไปให้มีผลที่ ครม.จะประกาศใหม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนมีการเดินทาง.

โดยภายหลังการประกาศดังกล่าว นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงมาตรการดังกล่าว ระบุว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม บขส. ให้ประชาชนที่มีการจองตั๋วโดยสารรถ บขส. ล่วงหน้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2563 สามารถขอคืนตั๋วได้ โดยไม่มีการหักค่าธรรมเนียม 10 % รวมทั้งผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะขอเลื่อนตั๋วจากช่วงเดือนเมษายน 2563 เป็นเดือนกรกฎาคม 2563 สามารถดำเนินการได้โดยไม่มีการหักค่าธรรมเนียมเช่นกัน

ทั้งนี้ประชาชาชนสามารถติดต่อขอคืนตั๋วและเลื่อนการเดินทาง ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์เลื่อนการเดินทาง สามารถขอเลื่อนตั๋วได้ 90 วัน โดยต้องนำตั๋วหรือสลิปชำระเงิน ไปขอเลื่อนการเดินทางต่อพนักงานขายตั๋วก่อนเวลารถออกล่วงหน้า 1 วัน มิฉะนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์ และเมื่อเลื่อนการเดินทางแล้วไม่สามารถคืนตั๋วได้ ส่วนการคืนตั๋วโดยสาร ผู้โดยสาร ต้องนำตั๋วหรือสลิปชำระเงิน ไปขอคืนต่อพนักงานขายตั๋ว ก่อนเวลารถออกล่วงหน้า 1 วัน มิฉะนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 25 มี.ค.63 ซึ่งถือเป็นวันแรกที่มีการให้เลื่อนหรือคืนตั๋วโดยสารนั้น พบว่ามีผู้โดยสารที่ใช้บริการรถบขส.ไม่สามารถทำการคืนตั๋วได้ ทั้งช่องทางออนไลน์ที่มีการเปิดให้บริการเลื่อนหรือคืนตั๋วเพิ่มเติม หรือช่องทางช่องจำหน่ายตั๋วโดยสารของบขส. โดยพบว่าช่องทางออนไลน์นั้น เมื่อทำการเข้าระบบไปแล้ว ไม่สามารถดำเนินการได้จนครบทุขั้นตอน ขณะที่ผู้โดยสารที่เดินทางไปคืนตั๋วผ่านช่องจำหน่ายตั๋ว กลับได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าระบบล่ม ยังไม่สามารถคืนตั๋วได้ในขณะนี้ พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้โดยสารเดินทางกลับมาใหม่อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าการคืนตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ เนื่องจากระบบล่ม โดยเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งภายในเดือนเม.ย.63 แต่ยังไม่สามารถระบุวันที่ที่แน่นอนได้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับผู้โดยสารที่ทำการซื้อตั๋วล่วงหน้าแต่ไม่สามารถทำการเลื่อนหรือคืนตั๋วได้เป็นอย่างมาก โดยได้แสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาต่อเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ จองตั๋วรถทัวร์ บขส.999 เป็นจำนวนมาก อาทิเช่น

นอกจากนี้ ได้มีผู้โดยสารสอบถามถึงการคืนตั๋วช่องทางออนไลน์ผ่านทางออฟฟิเชียลไลน์ Bus.999 ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารของบขส. โดยได้รับคำตอบจากทางเจ้าหน้าที่ว่าขณะนี้สามารถเลื่อนหรือคืนตั๋วได้ผ่านทางช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น

 

Back to top button