THAI หยุดบินชั่วคราว 1 เม.ย.-31 พ.ค.63 เหลือบริการครัวการบิน-ขนส่งสินค้า

THAI หยุดบินชั่วคราว 1 เม.ย.-31 พ.ค.63 เหลือบริการครัวการบิน-ขนส่งสินค้า


บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แจ้งยกเลิกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงทวีความรุนแรงในทุกภูมิภาคทั่วโลก เพื่อลดผลกระทุบจากสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทมีความจำเป็นต้องปรับลดเที่ยวบินประจำ โดยยกเลิกเที่ยวบิน และลดปริมาณการผลิต ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดสารที่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทได้ประเมินแล้วเห็นว่าในสถานการณ์ขณะนี้ การยกเลิกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 ถึงวันที่ 31 พ.ค.63 นั้น จะส่งผลกระทบในทางลบโดยรวมน้อยกว่าการทำการบินต่อไป ในการนี้บริษัทพิจารณาจอดเครื่องบินจำนวน 69 ลำ จากจำนวน 82 ลำ (ไม่รวมเครื่องบิน ซึ่งใช้ดำเนินงานโดยบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงให้บริการขนส่งสินค้าในบางเส้นทาง รวมทั้งอาจจัดเที่ยวบินพิเศษหากกรณีมีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก และได้รับการติดต่อประสานงานจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

สำหรับเส้นทางบินในประเทศบริษัทจะให้บริการผ่านบริษัท ไทยสมายแอร์เวย์ จำกัด

นอกจากนี้ บริษัทยังคงดำเนินธุรกรรมอื่นๆ อาทิ การบริการครัวการบิน การบริการคลังสินค้า การบริการภาคพื้นสำหรับสายการบินลูกค้า การให้บริการระบบจำหนำยบัตรโดยสารและสำรองที่นั่ง การให้บริการสมาชิก Royal Orchid Plus (ROP) โดยบริษัทฯ พร้อมกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบตามปกติอีกครั้งในทันทีหลังสถานการณ์คลี่คลาย

อีกทั้งบริษัทประสบปัญหาจากการที่แต่ละประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดรวมทั้งการออกมาตรการคัดกรองและห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มวด ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานการบินพลรือนของประเทศต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมีสาระสำคัญ

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อลดผลกระทบดังกล่าวอย่างเข้มข้น โดยมืแนวทางในการดำเนินธุรกิจในช่วงเวลานี้ให้มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียน้อยที่สุด บริษัทจะดำเนินการพิจารณาหาแนวทางและกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการคงสภาพคล่องในช่วงที่ยากลำบากที่กระทบอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก โดยบริษัทจะแจ้งความคืบหน้าต่อไป

Back to top button