IRPC หนุน “ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาคนพิการ” เปิดบ้านการเรียนเกษตรเสริมศักยภาพชุมชน

IRPC หนุน "ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาคนพิการ" เปิดบ้านการเรียนเกษตรเสริมศักยภาพชุมชน


บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC และศูนย์ส่งเสริมพัฒนาคนพิการ สังฆมณฑลอุดรธานี จัดงานเปิดบ้านแห่งการเรียนรู้ทางการเกษตรสำหรับคนพิการ เพื่อให้คนพิการและชุมชนได้เยี่ยมชมพื้นที่และการดำเนินงาน โดย พระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอ บ้านดุง บาทหลวงโอสถ ลือเลื่อง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาคนพิการ สังฆมณฑลอุบลราชธานี และ นายกฤษฎา ประภัศรานนท์ ผู้จัดการส่วนความรับผิดชอบองค์กร บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ทำพิธีเปิดบ้านแห่งการเรียนรู้ทางการเกษตรสำหรับคนพิการ

โดยเป็นการร่วมกันกับศูนย์ส่งเสริมพัฒนาคนพิการ สังฆมณฑลมณฑลอุดรธานี ตั้งอยู่ที่ บ้านศรีวัฒนา ตำบล บ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเป็นสถานที่ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกอาชีพด้านการเกษตรของคนพิการ โดยได้เปิดโอกาสคนพิการได้เรียนรู้แนวคิดในการดำเนินชีวิต ในแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตจากศักยภาพของตนเองที่เกิดจากลงมือปฏิบัติ และการฝึกฝนเพื่อสร้างอาชีพที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ความถนัดและสภาพแวดล้อมในชุมชน ทำให้สามารถสร้างความมั่นคงให้   แก่ตนเองและครอบครัว เป็นพื้นที่ที่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ได้ดำเนินโครงการสร้างอาชีพคนพิการ มาตั้งแต่ปี 2560 และปัจจุบันได้เปิดให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการเข้ามาประกอบอาชีพทั้งด้านการเกษตรและเลี้ยงสัตว์

ทั้งนี้ เพื่อให้ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาคนพิการ สังฆมณฑลอุดรธานี  สามารถดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ IRPC ได้ให้การสนับสนุนการดำเนิน “โครงการลำไทรโยงโมเดล” โดยได้นำองค์ความรู้และศักยภาพของบุคลากรของบริษัทฯ ในด้านการบริหารจัดการน้ำและพลังงาน มาเชื่อมโยงเข้ากับการพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ของชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างศักยภาพแก่ชุมชนทางการเกษตร ให้เตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และวิกฤติน้ำ (Water Crises) โดย เมื่อต้นปี 2562 IRPC ได้ดำเนินการขุดลอกสระเก็บน้ำเพื่อการเกษตร จำนวน 2 สระ ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมก่อสร้างอาคารเพื่อใช้กับเครื่องสูบน้ำและวางท่อส่งน้ำ ติดตั้งแทงค์เก็บน้ำบนดิน จำนวน      12 แทงค์ ปรับพื้นที่สำหรับการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ให้มีความเหมาะสมและถูกสุขลักษณะ

รวมถึงสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการตามมาตรฐานอารยสถาปัตย์ เพื่อให้ศูนย์ฯ มีน้ำสำรองไว้ใช้ แก้ไขปัญหาฝนทิ้งช่วงและการเพาะปลูกพืชนอกฤดูกาลผลิต ช่วยสร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้แก่คนพิการ

โดยการจัดงาน เปิดบ้านแห่งการเรียนรู้ทางการเกษตรสำหรับผู้พิการ ของศูนย์ส่งเสริมคนพิการ สังฆมณฑลอุดรธานี ในครั้งนี้ IRPC มุ่งหวังว่าจะเป็นสร้างโอกาสให้แก่คนพิการ และชุมชน ในการเรียนรู้การทำเกษตรยั่งยืน เพื่อนำไปสู่การสร้างอาชีพและรายได้ อีกทั้ง ยังเป็นต้นแบบให้แก่หน่วยงานภาคเอกชนที่มีศักยภาพ นำไปดำเนินการตามความพร้อมและความถนัด เพื่อขยายผลให้แต่ละชุมชนเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

 

Back to top button