KBANK ข้าวผลัดรวง.!?

ท่ามกลางกระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่นที่เกิดขึ้น หนึ่งในผู้ที่ถูกดิสรัป ก็คือ แบงก์ ที่ต้องปรับหลาย ๆ อย่าง เพื่อเข้าสู่ยุคใหม่ หรือยุคดิจิทัล..!!


สำนักข่าวรัชดา

ท่ามกลางกระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่นที่เกิดขึ้น หนึ่งในผู้ที่ถูกดิสรัป ก็คือ แบงก์ ที่ต้องปรับหลาย ๆ อย่าง เพื่อเข้าสู่ยุคใหม่ หรือยุคดิจิทัล..!!

แน่นอนโครงสร้างธุรกิจแบงก์เปลี่ยนไป รวมถึงโครงสร้างของการบริการก็เปลี่ยน มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น…

แต่ที่ไม่เปลี่ยนเห็นจะเป็นโครงสร้างผู้บริหาร โดยเฉพาะธนาคารกสิกรไทย (KBANK) หรือที่หลายคนรูจักในชื่อ “แบงก์รวงข้าว”

ก่อนหน้านี้ กสิกรไทยเป็นแบงก์แรกที่นำแนวคิด Re-Engineering มาใช้ ทำให้ปรับตัวได้เร็ว จนถูกยกให้เป็นแม่แบบในการปรับโครงสร้างองค์กรในยุควิกฤติต้มยำกุ้ง โดยมี บัณฑูร ล่ำซำ” เป็นแม่ทัพใหญ่

ครั้งนี้จึงเกิดแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ในกสิกรไทย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงลายเซ็นที่เห็นมาโดยตลอด คือ บัณฑูร” ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากทุกตำแหน่งในธนาคารกสิกรไทย

ที่จริงถ้าพูดถึง “บัณฑูร” จะนึกถึงกสิกรไทย…พูดถึงกสิกรไทย ก็จะนึกถึง “บัณฑูร”

นี่คือภาพจำของแบงก์รวงข้าว..!!

“บัณฑูร” ถือเป็นนายแบงก์ที่มีหัวคิดก้าวหน้า จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ (MBA) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา

เริ่มเข้ามาทำงานที่ธนาคารกสิกรไทย ในฝ่ายกิจการต่างประเทศ ในปี 2522 และได้รับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย ในปี 2535

ผ่านมา 28 ปีที่ “บัณฑูร” นำทัพกสิกรไทยต่อสู้ในสนามธุรกิจ แต่ต่อจากนี้ ภาพจำเหล่านั้นจะเลือนหายไป….

จึงถือเป็นการเปลี่ยนที่น่าจับตาว่า เกิดอะไรขึ้น..? และทิศทางใหม่จะเป็นอย่างไร..?

ต้องบอกว่า ที่ผ่านมากสิกรไทยถูกครอบโดย “ล่ำซำ” มาตลอด ตั้งแต่ยุคบุกเบิกโดย “โชติ ล่ำซำ” ปู่ของ “บัณฑูร” ผู้ก่อตั้งกสิกรไทยในปี 2488 และรับช่วงต่อโดย “บัญชา ล่ำซำ” พ่อของ “บัณฑูร” กระทั่งมาถึงยุคของ “บัณฑูร”

แต่หลัง ๆ มาจะเห็นคนนอกเข้ามานั่งบริหารกสิกรไทยมากขึ้น…ตั้งแต่ดึง “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” เข้ามาช่วยบริหาร และมีการตั้ง 4 ขุนพลขึ้นมาบริหาร โดยแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ ไม่มีใครใหญ่ไปกว่าใคร

การเลือก “ขัตติยา อินทรวิชัย” ขึ้นมาเป็น CEO คนใหม่..!! หลังจาก “บัณฑูร” วางมือ จึงไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย เนื่องจาก “ขัตติยา” ก็เป็น 1 ใน 4 ขุนพลที่ “บัณฑูร” ไว้วางใจ

ส่งผลให้ “ขัตติยา” ก้าวขึ้นเป็น CEO หญิงคนแรกของกสิกรไทย และเป็นคนแรกที่ไม่ใช่ตระกูลล่ำซำ ทันที…

เอ๊ะ..!! แบงก์กสิกรไทยที่วันนี้เปรียบเป็นข้าวที่ผลัดรวง…จะนำไปสู่บริบทของการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่หรือเปล่า…? นั่นหมายถึง จากตระกูลล่ำซำ ไปเป็นคนอื่น…อันนี้น่าคิด

ส่วน “บัณฑูร” หรือ เสี่ยปั้น หลังวางมือคงหันไปสวมบทนักพัฒนาจังหวัดน่านให้กลายเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตามที่ตั้งใจไว้…

และต่อไปนี้คงได้เห็นเสี่ยปั้นรับบท “โยโย-ปั้น” ที่มีเวลาในการบรรเลงเชลโลมากขึ้นก็เป็นได้

แต่ก็มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า “เสี่ยปั้น” ขันอาสาจะไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยการรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่..!!

เดี๋ยวรู้กัน วันนี้เปิดใจ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button