“คลัง” เล็งแจกเงินเยียวยาเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน รอเคาะตัวเลขวันนี้ ก่อนชงเข้าครม.ด่วน

"กะทรวงการคลัง" เล็งแจกเงินเยียวยาเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน รอเคาะตัวเลขวันนี้ ก่อนชงเข้าครม.ด่วน เร่งจ่ายให้ทันเดือนเม.ย.นี้


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า วานนี้ (9 เม.ย.63)​ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.เป็นการเร่งด่วนนัดพิเศษเพื่อสรุปมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการดูแลอาชีพอิสระผ่านการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com

โดยในหลักการเบื้องต้นจะมีการให้เงินช่วยเหลือเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือนที่มาลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และลูกค้าของ ธ.ก.ส. ส่วนจะแจกเงินคนละเท่าใดยังอยู่ระหว่างหาข้อสรุป

“มีความเป็นไปได้ที่จะแจกเป็นเงินสดให้เป็นครัวเรือนเหมือนอาชีพอิสระที่ลงทะเบียนได้เดือนละ 5,000 บาท ซึ่งยังต้องหาข้อสรุปสุดท้าย ส่วนเงินงบประมาณได้เตรียมไว้แล้วจากการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ในส่วนแรก 6 แสนล้านบาทมีการกำหนดไว้ชัดเจน ในการเยียวยาผลกระทบโควิด ทั้งด้านการสาธารณสุข อาชีพอิสระ และเกษตรกร จะเร่งหารือให้ได้ข้อยุติเพื่อจ่ายเงินให้ได้ในเดือน เม.ย. ซึ่งได้แน่นอน แต่จะได้อย่างไรได้ เท่าไหร่ ต้องหารือกัน” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า นอกจากอาชีพอิสระและอาชีพเกษตรกรแล้ว กระทรวงการคลังจะพิจารณาให้ครอบคลุมอาชีพทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จะหาวิธีดูแลให้ได้ทั้งหมด เพราะงบประมาณที่ตั้งไว้มีเพียงพอไม่ต้องห่วง

อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือกับผู้บริหาร ธ.ก.ส.อีกครั้งในวันนี้ (10 เม.ย.)​ เพื่อหาข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากการหารือเบื้องต้น ยังมีรายละเอียดต้องกลับไปพิจารณา

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า จะต้องจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นที่สำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.จะให้ความช่วยเหลือเป็นครัวเรือนและให้จำนวนกี่ครัวเรือน 2.ให้เงินช่วยเหลือครัวเรือนจำนวนเงินเท่าใดต่อครัวเรือน 3.วิธีการจ่ายเงินจะจ่ายกี่ครั้ง หรือครั้งเดียว โดยต้องคำนึงถึงงบประมาณ จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ให้อยู่ในส่วนของวงเงินช่วยเหลือเยียวยา 6 แสนล้านบาท ที่ดูแลทั้งด้านการสาธารณสุข อาชีพอิสระ และเกษตรกร

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดต้องไปดูเพิ่มเติมว่ากลุ่มเกษตรกรที่ได้รับเงินช่วยเหลือ จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับอาชีพอิสระที่ได้รับเงิน 5,000 บาท ผ่านการลงทะเบียนเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” หรือไม่ เพราะในหลักการกระทรวงการคลัง ไม่ต้องการให้มาตรการช่วยเหลือซ้ำซ้อนกัน เนื่องจากต้องการกระจายการช่วยเหลือไปให้ถึงจำนวนคนมากที่สุด

สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่จะรับเงินช่วยเหลือ จะครอบคลุมหมด ทั้งชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน ประมง และปศุสัตว์ ที่มีการลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประมาณ 9 ล้านครัวเรือน โดยไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนใหม่ เพราะกระทรวงเกษตรมีการขึ้นทะเบียนไว้หมดแล้วกว่า 99% อาจจะมีส่วนเก็บตกบ้างนิดหน่อยเท่านั้น

“หากจ่ายครอบครัวละ 15,000 บาทเหมือนอาชีพอิสระ 9 ล้านครัวเรือน ก็จะใช้เงินไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่ได้ใช้เงินของธนาคาร โดยการจ่ายเงินก็จะจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นลูกค้ามีบัญชีกับธนาคารทั้งหมด เหลือ 4 แสนครัวเรือนที่ไม่มีบัญชี” ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าว

Back to top button