“คลัง” สยบข่าว “เสี่ยเจริญ” เทกโอเวอร์ “บินไทย”! สะพัด AOT-ออมสิน ตัวจริงเพิ่มทุน

“คลัง” สยบข่าว “เสี่ยเจริญ” เทกโอเวอร์ “บินไทย”! สะพัด AOT-ออมสิน ตัวจริงเพิ่มทุน


แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่านายเจริญ สิริวัฒนภักดี หรือเสี่ยเจริญ สนใจที่เข้ามาซื้อหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI นั้น ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากการบินไทยยังคงเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หากเอกชนเข้ามาถือหุ้นจะกลายสภาพเป็นภาพของหน่วยงานเอกชน ซึ่งขัดต่อนโยบายกระทรวงการคลังที่ต้องการให้การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป

“ไม่มีชื่อเสี่ยเจริญเข้ามาถือหุ้นการบินไทยแน่นอน เพราะธุรกิจนี้เป็นธุรกิจของสายการบินแห่งชาติ ไม่ใช่สายการบินเอกชน อย่างไรก็ตามการรักษาสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจนั้นอาจต้องเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้ถือหุ้นที่เข้ามาถือนั้นไม่ได้ถือโดยตรงจากกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นรูปแบบของรัฐวิสาหกิจอีกประเภทหนึ่ง” แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหลายหน่วยงานที่สนใจจะเข้ามาร่วมเพิ่มทุนการบินไทยในครั้งนี้ประกอบด้วย  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ธนาคารออมสิน และกองทุนรวมวายุภักษ์ ซึ่งจะเข้ามาเพิ่มทุนแทนกระทรวงการคลัง โดยวงเงินเบื้องต้น (ยังไม่ได้สรุป) ประมาณ 40,000 ล้านบาท และกู้เงินอีกประมาณ 30,000 บาท รวมเป็นยอดเงินทั้งสิ้น 70,000 ล้านบาท

สำหรับวงเงินกู้ 30,000 ล้านบาทนี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับการบินไทย ซึ่งจะต้องได้มาประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ โดยแผนฟื้นฟูทั้งหมดจะต้องได้รับการสรุปและอนุมัติจากกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะมาเสนอกระทรวงการคลังเพื่อดำเนินการกู้เงินตามแผน โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือแผนปฏิบัติการและแผนปรับปรุงโครงสร้าง

ส่วนของพนักงานการบินไทยนั้น ขณะนี้ฝ่ายบริหาร อยู่ระหว่างการทำแผน แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีแผนปลดพนักงานแต่อย่างใด สำหรับที่ปรึกษาทางการเงินของการบินไทย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันซ่า ซึ่งเข้ามาช่วยดูแผนในส่วนของรายละเอียด ให้เกิดรูปธรรม เนื่องจากแผนเดิมยังขาดการนำไปปฏิบัติใช้จริง โดยจะเสนอแผนอีกครั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเร็ว ๆ นี้

ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ THAI  ประกอบด้วย 1. กระทรวงการคลัง ถือหุ้น 51.03%  2. กองทุนรวม วายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 7.56% 3. กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 7.56% 4. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ถือหุ้น 3.28% 5. ธนาคารออมสิน ถือหุ้น 2.13%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมพิจารณาแผนฟื้นฟู และปฏิรูปธุรกิจ 2563-2567 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า การประชุมเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ประชุมยังไม่ได้มีการอนุมัติแผนฟื้นฟูฯ ที่นำมาเสนอ และได้ให้การบินไทยกลับไปทำข้อมูลรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย ต้นทุน บริหารจัดการ รวมถึงเรื่องการปรับแผนธุรกิจ

อย่างไรก็ตามในรายละเอียดของแผนฟื้นฟูของการบินไทยทั้งหมดที่ให้กลับไปทำตัวเลขรายละเอียด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ผู้บริหารการบินไทยจะนำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาได้อีกครั้ง

ดีดีบินไทยโต้ข่าวลือ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ คนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวว่า THAI “ซิลลิ่ง 4 วันติด” มีใจความลักษณะข่าวลือสรุปได้ว่า 1. เรื่องแผนฟื้นฟูใกล้เสร็จ 2. การเพิ่มทุนของบริษัท ประกอบด้วยเงินเพิ่มทุนเฉียดแสนล้านพ่วงด้วยเงินกู้ เจ้าสัวใหญ่เบียร์ช้างจะเข้าซื้อสินทรัพย์ และกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์มาไล่ราคาขอซื้อหุ้น 3. กระทรวงการคลังลดความเป็นเจ้าของและรับว่าพร้อมขายสินทรัพย์เพราะ THAI ขาดเงินสด และมีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนและหนี้ที่ต้องชำระอีก 7 พันล้านบาทในขณะเงินสดในมือ ณ สิ้นปี 2562 มีเพียง 2 หมื่นล้านบาทนั้น

ทั้งนี้ขอชี้แจงว่า ปัจจุบัน THAI อยู่ระหว่างทำแผนฟื้นฟูเพื่อนำเสนอหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และ THAI ยังไม่ได้มีการหารือกับ Strategic Partner รายใดเป็นการเฉพาะ

X
Back to top button